วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย 3 หมื่นคน ถูกสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่ภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า



มีรายงานว่า ประชาชนกว่า 3 หมื่นคน จะต้องถูกบังคับย้ายถิ่นฐาน เนื่องจากโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย เมืองทวาย ทางภาคใต้ของพม่า โดยชาวบ้านจะต้องย้ายไปอยู่ที่แห่งใหม่ภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า



 

มีชาวบ้านจาก 16 หมู่บ้านในเมืองเยบิวและเมืองลองโลนจะต้องถูกย้ายไปอยู่ที่ใหม่ 3 แห่งที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้ โดย 2 แห่งจะอยู่ใกล้กับเขตโครงการก่อสร้างท่าเรือนำลึกทวาย ขณะที่อีกแห่งอยู่ที่หมู่บ้านบ่าวา ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการสร้างบ้านจำนวน 500 หลังในหมู่บ้านบ่าวาให้กับชาวบ้านที่จะต้องถูกไล่ที่ โดยเมื่อมีการติดตั้งน้ำประปาและไฟฟ้าเสร็จสิ้น ก็จะเริ่มดำเนินการย้ายชาวบ้านเข้าไปอยู่ ซึ่งมีแผนจะดำเนินการย้ายชาวบ้านภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า ซึ่งชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้านในเขตเมืองเยบิ่วจะถูกย้ายไปอยู่ที่ใหม่เป็นกลุ่มแรกๆ

 

ขณะที่ชาวบ้านที่จะถูกย้ายไปอยู่ที่อื่นแสดงความกังวลใจว่าจะสูญเสียอาชีพเกษตรกร โดยชาวบ้านยังแสดงความกังวลว่า ที่ดินของตนจะถูกทำลายจากโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ชาวบ้านในพื้นที่ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เริ่มมีการก่อสร้างถนนพาดผ่านที่ดินของชาวบ้านและทำให้ชาวบ้านเริ่มสูญเสียที่ดินบางส่วนให้กับโครงการแล้ว เช่นเดียวกับมีรายงานว่า ชาวบ้านบางส่วนต้องการเรียกร้องเงินชดเชยเพิ่มขึ้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น