วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประหาร "หน่อคำ" พร้อมพวก รวม 4 คน คดีสังหารลูกเรือจีน



บ่ายวันนี้(6) “หน่อคำ” พร้อมพวกอีก 5 รวมเป็น 6 ถูกนำตัวขึ้นศาลประชาชนกลางคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน(ยูนนาน) เพื่อพิจารณาคดีที่ หน่อคำ, รองหัวหน้ากลุ่มคนที่หนึ่ง (Sang kang), รองหัวหน้ากลุ่มคนที่สอง (Yi lai), Za xika, Za bo และ Za tuo รวม 6 คน ถูกฟ้องในข้อหาก่อเหตุปล้น-ฆ่าลูกเรือจีนบนเรือ "ยู่ซิง 8" และ "หวาผิง" รวม13 ศพกลางแม่น้ำโขงในอาณาเขตน่านน้ำไทย เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 54

 



ศาลประชาชนกลางคุนหมิงตัดสินว่าหน่อคำและพวกมีความผิดจริงในข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา ค้ายาเสพติด ลักพาตัว และปล้นเรือจีน จึงพิพากษาให้ประหารชีวิตหน่อคำ, Sang kang, Yilai, Za xika รวม 4 คน ส่วน Za bo ต้องโทษประหารชีวิตแต่รอลงอาญา ขณะที่ Za tuo ต้องโทษจำคุก 8 ปี โดยจำเลยทั้ง 6 เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อไป

 

ทั้งนี้กรณีฆาตกรรมหมู่ลูกเรือจีน 13 ศพบนเรือจีน 2 ลำเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 54 นั้น นายหน่อคำ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขง ถูกทางการจีน-สปป.ลาวจับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 55 ที่ผ่านมาในเขตแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว และส่งต่อให้ทางการจีน โดยหน่อคำ และพวกได้ถูกนำตัวขึ้นศาลประชาชนกลางของจีน ในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน โดยเริ่มพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2555 ในข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา ค้ายาเสพติด ลักพาตัว และปล้นเรือจีน

 

คดีฆาตกรรมลูกเรือจีนในแม่น้ำโขงนี้ เป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความขุ่นเคืองแก่รัฐบาลจีน และมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับไทย ลาว และพม่า โดยจีนได้เรียกร้องเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเร่งสืบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ รวมทั้งขอความร่วมมือยังเพื่อนบ้านอาเซียน จัดตั้งกองกำลังร่วมเพื่อลาดตระเวน คุ้มกันเรือสินค้าตลอดแม่น้ำโขง ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

 

นอกจากนี้ยังเป็นที่สนใจติดตามของสื่อจีนตลอดมา โดยสื่อจีนเคยรายงานว่า สมาชิกของกลุ่มอาชญากรรมนี้ มีมากกว่า 100 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอุกฉกรรจ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดแม่น้ำโขง รวมถึงการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ 6 พฤศจิกายน 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น