วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ซูจีกล่าว ปัญหาชาวโรงฮิงยาเป็นปัญหาระหว่างประเทศ


นางอองซาน ซูจี กล่าวระหว่างเยือนประเทศอินเดียว่า ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นทางในรัฐอาระกัน ภาคตะวันตกของพม่านั้นเป็นโศกนาฏกรรมระหว่างประเทศ โดยซูจียังกล่าวว่า การอพยพอย่างผิดกฎหมายเข้าพม่าจากบังกลาเทศควรต้องยุติ

 



นางซูจีได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NDTV เธอไม่ขอกล่าวในนามของชาวมุสลิมโรฮิงญาหรือฝ่ายใด เพราะว่าต้องการส่งเสริมความปรองดองให้เกิดขึ้นในพม่า หลังจากก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์เข่นฆ่าระหว่างชาวพุธยะไข่และชาวมุสลิมโรฮิงยา

 

“จงอย่าลืมว่า ความรุนแรงเกิดขึ้นจากการกระทำของทั้งสองฝ่าย ดังนั้นฉันจึงไม่อยากอยู่ข้างใดข้างหนึ่ง ฉันต้องการทำงานที่จะให้เกิดความปรองดองต่อไป บังกลาเทศอาจบอกว่า ประชาชนเหล่านี้มาจากพม่า ในขณะที่พม่าเองก็บอกว่า ประชาชนเหล่านี้มาจากบังกลาเทศ เราต้องหยุดการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ไม่เช่นนั้นปัญหาเหล่านี้ก็จะไม่มีวันจบสิ้น” นางซูจีกล่าว

 

ทั้งนี้ นางซูจียังกล่าวว่า ปัญหาพรมแดนนั้น ไม่ใช่ปัญหาของประเทศเดียว แต่บังกลาเทศและพม่าต่างก็มีส่วนในปัญหานี้ และความปลอดภัยความมั่นคงตรงชายแดนเป็นปัญหาที่ทั้งสองประเทศต้องรับผิดชอบ ขณะที่ยูเอ็นเรียกร้องให้หลายประเทศเพื่อบ้านของพม่าเปิดชายแดนรับชาวมุสลิมโรฮิงยา ที่หนีจากความไม่สงบทางตะวันของพม่าเข้าประเทศ

 

อีกด้านหนึ่ง นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การเยือนพม่าของประธานาธิบดี บารัค โอบามาเร็วๆนี้ นอกจากจะให้การสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่าแล้ว ยังจะหยิบยกปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันมาหารือกับผู้นำพม่าด้วย

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น