วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ซูจี เยือนอินเดียในรอบ 40 ปี



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้เดินทางถึงกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียแล้วเมื่อวันอังคังที่ผ่านมา โดยนับเป็นการเยือนอินเดียในรอบ 40 ปี โดยมีกำหนดการเยือนอินเดียเป็นเวลา 5 วัน ทั้งนี้ นางซูจีมีกำหนดการที่จะพบกับนายกรัฐมนตรีของอินเดียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของอินเดีย

 



นางซูจีเดินทางเยือนอินเดียเนื่องจากได้รับเชิญให้ร่วมการบรรยายพิเศษ เนื่องในวันครบรอบวันเกิดของอดีตนายกรัฐมนตรีเนห์รู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย มีรายงานว่า เมื่อวันพุธ(14 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา นางซูจีไดเดินทางไปวางดอกไม้แสดงความเคารพต่อนายยาวาหาร์ลาล เนห์รู และมหาตมะ คานธี ผู้เรียกร้องเอกราชอินเดียคนสำคัญ ณ อนุสรณ์สถานอดีตนายกรัฐมนตรีเนห์รู ในกรุงนิวเดลี

 

หลังจากนั้น นางซูจีได้เข้าพบกับนายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดียในกรุงนิวเดลี ขณะที่นางซูจี เปิดเผยกับสื่อว่า ที่ผ่านมา รู้สึกเสียใจที่ความสัมพันธ์ระหว่างคนอินเดียและคนพม่าต้องห่างเหินกัน ในช่วงเวลาที่คนพม่าต้องเจอกับความทุกข์ยาก อย่างไรก็ตาม เธอหวังจะฟื้นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชาวอินเดียและชาวพม่าให้มากขึ้น นางซูจียังกล่าวว่า ขณะนี้พม่ายังไปไม่ถึงประชาธิปไตยอย่างเต็มตัว โดยหวังว่า อินเดียจะยืนข้างพม่าให้สามารถก้าวไปสู่ประชาธิปไตย

 

ทั้งนี้ อินเดียให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า และรับนักศึกษาพม่าจำนวนมากที่ขอลี้ภัยไปยังอินเดียหลังจากกองทัพพม่าใช้ กำลังเข้าปราบปรามในเหตุประท้วงเมื่อปี 2531 อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา รัฐบาลอินเดียกลับหันไปสนับสนุนรัฐบาลพม่าแทน แม้หลายชาติจะโดดเดี่ยวพม่า เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่เป็นประชาธิปไตยในพม่า

 

ภาพโดย Reuters

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น