วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองอีก 66 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา



มีรายงานว่า ระหว่างนายบารัค โอบามา เยือนพม่าเมื่อวันจันทร์(19 พฤศจิกายน)ที่ผ่านมา ทางการพม่าได้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั่วประเทศอีก 66 คน ทั้งนี้ นักโทษส่วนหนึ่งที่ได้รับการปล่อยตัวครั้งนี้ มีทั้งที่เป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย รวมถึงผู้ที่เคยถูกตัดสินประหารชีวิตรวมอยู่ด้วย

 



ในเช้าวันนี้ ทางการพม่าได้ปล่อยตัวนักโทษตามโครงการนิรโทษกรรมของประธนาธิบดีเต็งเส่ง โดยสองในสามนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาพบว่าต้องโทษคดีที่เกี่ยวกับการเมือง โดยมีนักโทษทางการเมืองได้รับอิสรภาพเมื่อวานนี้รวมทั้งสิ้น 66 คน ซึ่งผู้ที่ได้รับการปล่อยยตัวในวันนี้มีทั้งผู้ที่เป็นสมาชิกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู กองทัพรัฐฉาน( Shan State Army) รวมทั้งสมาชิกของกลุ่มขบวนการนักศึกษาพม่าABSDF (All Burma Students’ Democratic Front (ABSDF)

 

อย่างไรก็ตาม นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ระบุว่า นักโทษทางการเมืองถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เนื่องจากมีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เยือนพม่า ขณะที่มีรายงานว่า ยังมีนักโทษทางการเมืองอีกกว่า 200 คน ที่ยังคงถูกคุมขัง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น