วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นักศึกษาชนกลุ่มน้อยในมัณฑะเลย์ประท้วง เหตุถูกย้ายมหาลัยโดยไม่ได้ยินยอม


มีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (23 พ.ย.)และวันเสาร์ที่ (24 พ.ย.)ที่ผ่านมา มีนักเรียนเชื้อสายชนกลุ่มน้อยกว่า 500 คนที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยแห่งหนึ่งในมัณฑะเลย์ ได้ออกมาเดินประท้วงจากภาคสะกายมายังเมืองมัณฑะเลย์ และปักหลักประท้วงอยู่ที่วิทยาลัย เนื่องจากไม่พอใจหลังถูกย้ายให้ไปเรียนในมหาวิทยาลัยยาทิตจี ในภาคสะกายโดยไม่ได้รับการยินยอมตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามทางการพม่ารับปากจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น



ทั้งนี้ นักศึกษาจากวิทยาลัย the Nationality Youth Resource Development Degree College ในมัณฑะเลย์ได้ออกมาประท้วง หลังมีคำสั่งย้ายนักศึกษาจำนวน 500 คน ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยในภาคสะกาย โดยภายหลังจากมีคำสั่งย้าย สร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษาเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มนักศึกษาได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังประธานาธิบดีเต็งเส่งและเรียกร้องให้ย้ายกลับนักศึกษาทั้งหมด ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ถูกเพิกเฉย จึงทำให้นักศึกษาตัดสินใจที่จะออกมาเดินประท้วง


ทางด้านนักศึกษาเชื้อสายไต (ไทใหญ่) คนหนึ่งที่ร่วมประท้วงเปิดเผยว่า “เราไม่ได้เข้าใจเกี่ยวกับการประท้วง และเราไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เราเป็นแค่นักศึกษาชนกลุ่มน้อยธรรมดา แต่เรารู้สึกว่า ทางเจ้าหน้าที่เพิกเฉยต่อเรา พวกเขาไม่เคยถามเราเลยว่า เราต้องการย้ายไปยังภาคสะกายหรือไม่ และพวกเขาก็ไม่ได้บอกเหตุผลใดๆที่ต้องย้ายพวกเรา เราได้ยินมาว่า ทางวิทยาลัยของเราจะปิดตัวลงและจะถูกโอนไปอยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัยมันดาลา หากพวกเขาปิดวิทยาลัยของเราลง นั่นก็เท่ากับว่าเราสูญเสียโอกาสทางการศึกษา มันก็เหมือนกับสถานการณ์ของประชาชนที่เป็นชนกลุ่มน้อยที่ไม่ได้รับโอกาส พวกเจ้าหน้าที่ระดับสูงพม่ามักกล่าวว่าให้ความสำคัญกับชนกลุ่มน้อย แต่เหตุการณ์เช่นนี้ทำไมถึงเกิดขึ้นกับเรา ” เขากล่าว


อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดทางกลุ่มนักศึกษายอมที่จะสลายการชุมนุม หลังทางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเข้าพบและรับปากจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายใน 2-3 อาทิตย์


แปลและเรียบเรียงจาก เมียนมาร์ไทม์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น