วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

15 พรรคการเมืองชนกลุ่มน้อย เตรียมรวมเป็นพรรคเดียว หวังสู้ศึกเลือกตั้งปี 2558


มีรายงานว่า พรรคการเมืองชนกลุ่มน้อย 15 พรรค ซึ่งเคยลงเลือกตั้งเมื่อปี 2553 เตรียมที่จะรวมตัวเป็นพรรคเดียว เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งที่จะเเกิดขึ้นในปี 2558



มีรายงานว่า 15 พรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยได้ประชุมกันที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตัวแทนจากพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยเห็นด้วยที่จะรวมตัวเป็นพรรคเดียว โดยใช้ชื่อพรรคว่า พรรค สหพันธรัฐสหภาพ (Federal Union Party –FUP) โดยในที่ประชุม ทางพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยยังมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นการสร้างระบอบสหพันธรัฐอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นในพม่า นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับกฎหมายมาตราที่ 17/1 ที่เกี่ยวกับการห้ามบุคคลหรือกลุ่มในประเทศพม่าติดต่อหรือให้การสนับสนุนกลุ่มที่ถูกรัฐบาลพม่าระบุว่าเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย และกฎหมายมาตราที่ 17/2 ที่เกี่ยวข้องกับจัดตั้งหรือเป็นผู้นำองค์กรผิดกฎหมาย โดยทางพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยต้องการให้มีการยกเลิกกฎหมายนี้


ทางด้าน พู โซ แซม ผู้อำนวยการพรรคชาติชิน (Chin National Party -CNP) กล่าวว่า พรรคชนกลุ่มน้อยทั้ง 15 กลุ่มเตรียมที่จะรวมเป็นพรรคการเมืองเดียว เพื่อที่จะสู้ศึกการเลือกตั้งปี 2558 โดยยังกล่าวว่า ที่ผ่านมา ความเป็นไปได้ที่จะชัยชนะการเลือกตั้งของพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยนั้นน้อยมาก เพราะต้องเจอกับ 2 พรรคคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่างพรรค USDP ของรัฐบาลและพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี


ขณะที่ทางชนกลุ่มน้อยระบุว่า การจัดตั้งพรรค FUP นั้นก็มีจุดประสงค์เพื่อที่จะให้พรรคมีเสียงต่อรองมากขึ้นในพื้นที่ที่มีกลุ่มการเมืองชนกลุ่มน้อยลงเลือกตั้ง รวมไปถึงเพื่อปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อย


มีรายงานว่า พรรค FUP นั้นจะลงชิงชัยเลือกตั้งทั้งใน 7 รัฐชนกลุ่มน้อย และใน 7 ภาคของเขตพื้นที่ของชาวพม่า ในการเลือกตั้งปี 2558 ที่จะถึงนี้ โดยพรรคการเมืองทั้ง 15 กลุ่มที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย พรรคการเมืองของชาวดาระอั้ง ว้า มอญ ชิน กะเหรี่ยง คะเรนนี อาระกัน ปะโอเป็นต้น


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น