วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นางซูจี ระบุ กฎหมายห้ามสมรสข้ามศาสนาถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน


นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Free Asia โดยวิพากษ์วิจารณ์ การห้ามสตีชาวพุทธสมรสกับชายศาสนาอื่นถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่กฎหมายดังกล่าวถูกเสนอโดยพระพระวิระธู พระสงฆ์ที่ได้รับการนับถืออย่างมากในเมืองมัณฑะเลย์



ทั้งนี้ นางซูจีระบุว่า ไม่สมควรที่จะกระทำสิ่งที่ไม่เป็นธรรมต่อสตรีเพียงด้านเดียว โดยยังระบุว่า การห้ามสมรสข้ามศาสนานั้นไม่สอดคล้องกับกฎหมายและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหลักคำสอนของศาสนาพุทธ ข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และยังละเมิดสิทธิของสตรี


ตามข้อเสนอการห้ามสมรสของพระวิระธูนั้น ได้ระบุไว้ว่า หากชายที่ไม่นับถือศาสนาพุทธต้องการที่จะแต่งงานกับหญิงชาวพุทธจะต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และต้องได้รับความเห็นชอบจากพ่อแม่ฝ่ายหญิง โดยหากละเมิดจะต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปี มีรายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวถูกเสนอขึ้นในที่ประชุมเพื่อหารือเรื่องความรุนแรงทางศาสนาที่เพิ่มมากขึ้นในพม่า โดยมีพระสงฆ์ 200 รูปเข้าร่วมประชุมที่ผ่านมา


ขณะที่พระวิระธูกล่าวว่า กฎหมายนี้ควรจะถูกนำมาใช้ เพราะหญิงชาวพุทธนั้นได้สูญเสียอิสรภาพในการนับถือศาสนาหลังจากแต่งงานกับชาวมุสลิม ทางด้านกลุ่มสตรีพม่าได้ออกมาคัดค้านข้อเสนอนี้ นอกจากนี้ พระวิระธูยังเสนอห้ามสนับสนุนร้านค้าที่เป็นกิจการของชาวมุสลิม โดยพระวิระธูเตรียมที่จะล่ารายชื่อ 3 แสนชื่อเพื่อนำไปเสนอยังรัฐสภาพม่า


ทั้งนี้ เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างศาสนาพุทธและมุสลิมเกิดขึ้นครั้งแรกในรัฐอาระกัน ระหว่างชาวอาระกันและชาวมุสลิมโรงฮิงยา โดยมีประชาชนในรัฐอาระกันราว 200 คนต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงจากทั้งสองฝ่าย โดยเหตุการณ์ความขัดแย้งยังได้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆของประเทศ ด้านนางซูจี ถูกกลุ่มด้านสิทธิมนุษยชนสากลออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลว เหตุที่ไม่ยอมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ชาวมุสลิมโรฮิงยาถูกต่อต้านโดยการใช้ความรุนแรง


ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น