วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เจ้ายอดศึกหารือเรื่องสันติภาพกับนางซูจีในย่างกุ้ง


มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางพลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉานและกองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA-S ได้เข้าพบกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีที่กรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า โดยหัวข้อหลักของการหารือครั้งนี้เกี่ยวกับการเรื่องการสร้างสันติภาพในพม่า การปกครองระบอบสหพันธรัฐและเรื่องยาเสพติด


ทั้งนี้ นางซูจีได้ระบุกับเจ้ายอดศึกว่า การสร้างสันติภาพจะไม่เกิดขึ้น หากไม่มีความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อกัน รวมไปถึงหากไม่มีความเป็นธรรมและถูกต้อง การสร้างสันติภาพนั้นเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีความเท่าเทียมกัน มีความจริงใจต่อกัน ร่วมกันทำงานจึงจะประสบความสำเร็จ


นางซูจียังระบุว่า สงครามที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนเหนื่อยมามากพอแล้ว ดังนั้นถึงเวลาที่จะต้องสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นแล้ว โดยนางซูจียังระบุ จะทำงานเพื่อประชาชนเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้นางซูจียังหนุนการปกครองระบอบสหพันธรัฐ โดยกล่าวว่า หากพม่าไม่ปกครองตามระบบสหพันธรัฐ เชื่อว่า จะไม่สามารถสร้างสันติภาพในพม่าได้ ดังนั้นตนเองจะทำหน้าที่ในสภาเพื่อผลักดันเรื่องนี้ต่อไป นางซูจีกล่าว


ทางด้านการหารือเรื่องยาเสพติดนั้น นางซูจีระบุพร้อมที่จะทำงานและช่วยเหลือ RCSS/SSA-S ในการแก้ไข้ปัญหานี้ โดยกล่าวว่า หากในพื้นที่มีปัญหาเรื่องไหนก็ให้ติดต่อประสานงานกับพรรคเอ็นแอลดี เพื่อที่นางซูจีจะสามารถนำเข้าสู่สภาและเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป


ที่มา เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.shan.panglong.org


ขอบคุณภาพจาก Shan State Army

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น