วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รัฐบาลไฟเขียวเศรษฐกิจพิเศษในเมืองหมู่เจ้ รัฐฉาน


หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่า “เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์” ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษหมู่เจ้ ขนาด 288 เอเคอร์ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ติดกับชายแดนจีนแล้ว โดยหวังให้เมืองหมู่เจ้ เป็นเมืองการค้าสำคัญชายแดนพม่า -จีน และหวังพัฒนาเมืองหมู่เจ้ให้เป็นเมืองทันสมัย


 


มีรายงานว่า โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษหมู่เจ้นั้นคาดว่าจะตั้งอยู่ติดฝั่งแม่น้ำฉ่วยลี่ (แม่น้ำหลงเจียง)ซึ่งกั้นระหว่างชายแดนรัฐฉาน ประเทศพม่าและจีน โดยจะถูกออกแบบให้อำนวยความสะดวกทั้งในด้านการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อตอบสนองกับความต้องการและการเจริญเติบโตของเมือง ขณะที่ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการก่อสร้างโครงการนี้ แต่มีรายงานว่า การเตรียมพื้นที่โครงการและการก่อสร้างถนนจะเริ่มดำเนินการทันที


มีการคาดหวังว่า โครงการนี้จะสามารถตอบสนองการเติบโตทางการค้าที่มากขึ้น มีรายงานว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว มูลค่าการค้าขายตรงชายแดนเมืองหมู่เจ้- จีน อยู่ที่ 189 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ทั้งนี้ เมืองหมู่เจ้เป็นเมืองที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ เป็นศูนย์กลางการค้าขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง สินค้าอุปโภคและบริโภค โดยยังเป็นด่านการค้าสำคัญในการส่งออกพืชผลทางการเกษตรของพม่า ทางด้านสมาคมการผู้ค้าหมู่เจ้ -น้ำคำเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการส่งออกข้าวไปยังจีนผ่านตรงด่านการค้าเมืองหมู่เจ้ จำนวน 2,000 ตันต่อวัน


ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีด้านหอการค้าของพม่า นายวินมิ้นได้ประกาศในรัฐสภาว่า โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษหมู่เจ้ และโครงการพัฒนาเมืองหมู่เจ้ให้เป็นเมืองสมัยนั้นมีความจำเป็น เพื่อความรุ่งเรืองของประเทศ โดยหากเพิกเฉยโครงการนี้ จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศได้


อย่างไรก็ตาม เมืองหมู่เจ้นั้นตั้งอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ซึ่งยังเต็มไปด้วยความขัดแย้งระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย อย่างกองทัพรัฐฉาน SSA และกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA เมืองชายแดนแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเป็นเส้นทางการลักลอบนำสินค้าผิดกฎหมายระหว่างพม่าและจีน อย่างยาเสพติด อัญมณี นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พบการค้ามนุษย์ในเมืองชายแดนแห่งนี้


ดังนั้นจึงทำให้รัฐบาลและบริษัทนักลงทุนต้องการที่จะปรับปรุงภาพลักษ์เมืองหมู่เจ้ใหม่ ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยให้เกิดขึ้นในเมืองหมู่เจ้ ซึ่งโครงการเหล่านี้ได้รับความสนใจพอๆกันกับที่เป็นเมืองหมู่เจ้ เป็นจุดสำคัญที่จะส่งออกก๊าซพม่าขายต่อไปยังมณฑลยูนนานของจีน ในโครงการฉ่วยก๊าซ (Shwe Gas) ซึ่งท่อส่งก๊าซกำลังจะเปิดใช้ในเร็วๆนี้


รัฐมนตรีหอการค้าของพม่าเคยระบุไว้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า โครงการพัฒนาเมืองหมู่เจ้ให้เป็นเมืองทันสมัยนั้น มีทั้งโครงการก่อสร้างโกดังเก็บสินค้า โครงการสร้างบ้านเรือนที่ทันสมัย รวมไปถึงโครงการสร้างสนามบินและถนนที่ได้มาตรฐาน ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในเขตอุตสาหกรรมเมืองหมู่เจ้ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้การค้าขายในพื้นที่มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น


เรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น