วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พรรค NLD และอีก 5 พรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญก่อนการเลือกตั้งใหญ่ปี 58


เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า นางอองซาน ซูจีผู้นำพรรคเอ็นแอลดีได้ร่วมประชุมกับผู้นำพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยอีก 5 พรรคที่บ้านพักของนางซูจีในกรุงย่างกุ้ง ในที่ประชุมเห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2558 นี้ โดยผู้นำทั้งหมดยังเห็นด้วยที่จะใช่ระบบการเลือกตั้งเดิม ซึ่งใช้ระบบสัดส่วน


 


การประชุมที่เกิดขึ้นกว่า 2 ชั่วโมง มีรายงานว่า นางซูจีได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการหารือเรื่องการลดจำนวนที่นั่งของทหารในสภา และเกี่ยวกับข้อถกเถียงต่างๆที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 2551 นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงรูปแบบการปกครองโดยระบอบสหพัรธรัฐ การกระจายอำนาจให้รัฐต่างๆสามารถปกครองตนเองได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้งหมดยอมรับว่า การถ่ายโอนอำนาจนั้นจะดำเนินการไปอย่างเชื่องช้า


ขณะที่นางซูจีได้กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 จะทำให้ประเทศพม่านั้นล้าหลัง ขณะที่การพบกับผู้นำพรรคชนกลุ่มน้อยครั้งนี้ นับเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่นางซูจีได้รับอิสรภาพจากการถูกกักบริเวณ โดยผู้นำทั้งหมดเห็นด้วยที่จะหารือกันต่อไป


ส่วนพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ มีพรรคหัวเสือ หรือพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) พรรคสันนิบาตแห่งชาติอาระกันเพื่อประชาธิปไตย (Arakan League for Democracy) พรรคสันนิบาตแห่งชาติมอญเพื่อประชาธิปไตย (Mon National League for Democracy) พรรคเครือข่ายชาติโซมิ (Zomi National network) และพรรคสภาแห่งชาติกะเหรี่ยงเพื่อประชาธิปไตย (Karen National Congress for Democracy)


ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น