วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผู้นำไทใหญ่หารือทางการเมืองในกรุงย่างกุ้ง



เมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นเวลา 16.00 น.พลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS/SSA-S ได้พบหารือกับเจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรคหัวเสือ หรือพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) ยังบ้านพัก บนถนนพเย ในกรุงย่างกุ้ง โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงเรื่องสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน รวมไปถึงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรัฐฉาน โดยหลังเสร็จสิ้นการหารือ ผู้นำได้ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชน



หัวข้อที่ถูกหยิบยกมาหารือของผู้นำทั้งสองฝ่าย มีประเด็นหลักอยู่ 3 ข้อ  นั่นคือ 1.ประเด็นเรื่องกรอบการเจรจาทางการเมือง 2.ทางเลือกการแก้ไขปัญหาแรงงานชาวไทใหญ่ที่อยู่ในประเทศไทย 3.การเรียกร้องปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด

 

เกี่ยวกับประเด็นข้อที่ 1 นั้น ได้มีการหารือกันว่า ทางพรรคหัวเสือและ RCSS/SSA-S จะเข้าร่วมในการบวนการสันติภาพที่ประธานาธิบเต็งเส่งได้ปูทางไว้อย่างไร นอกจากนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับการประชุมใหญ่ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ระหว่างรัฐบาลและกลุ่มต่างๆ ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีเต็งเส่งนั้น ทางพรรคหัวเสือและRCSS/SSA-S รวมไปถึงกลุ่มต่างๆทั้งกลุ่มการเมืองและทหารในรัฐฉานและรัฐอื่นๆจะเข้าร่วมได้อย่างไร

ขณะที่เกี่ยวกับประเด็นที่ 2 สืบเนื่องจากจำนวนชาวไทใหญ่ที่มีอยู่ในประเทศไทยนั้นมีเป็นจำนวนมาก ตามข้อมูลระบุว่า มีชาวไทใหญ่อยู่ในประเทศไทยราว 5 แสนคน ขณะคาดการณ์กันว่า หากนับรวมกับจำนวนที่ตกสำรวจอาจมีชาวไทใหญ่อยู่ในประเทศไทยมากถึง 8 แสน -1 ล้านคน ส่วนสาเหตุที่มีชาวไทใหญ่อพยพมาอยู่ในไทยมากมายเช่นนี้ มาจากนโยบายตัด 4 ของรัฐบาลทหารพม่าชุดเก่าในช่วงปี 2539 ที่ทำให้ชาวบ้านหนีภัยสงครามข้ามมายังฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเจ้ายอดศึกและทางเจ้าขุนทุนอูได้หารือกันว่า จะทำอย่างไรให้คนไทใหญ่กลับไปรัฐฉาน และทำบัตรประชาชน โดยเฉพาะในปี 2557 ที่จะถึงนี้ ที่จะมีการสำรวจประชากรครั้งใหญ่ในพม่า และจะร่วมมือทำงานกับทางรัฐบาลเต็งเส่งอย่างไร เพื่อที่จะหาที่อยู่ที่ทำกินให้กับชาวไทใหญ่ที่เดินทางกลับจากประเทศไทย

ส่วนข้อที่ 3 ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างไรเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษที่ต้องคดีการเมือง รวมไปถึงทหารจากกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ได้ลงนามทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าแล้ว ที่ยังคงถูกกุมขัง

มีรายงานบรรยากาศการหารือระหว่างผู้นำทั้งสอง ทางเจ้าขุนทุนอูได้ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง โดยมีการหารือกันเกือบ 1 ชั่วโมงกว่า ในวันเดียวกัน หลังเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าขุนทุนอู มีรายงานว่า ทางเจ้าอ้ายเปา ผู้นำพรรคเสือเผือก หรือ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) และเจ้าหาญ ยองห้วย จากกลุ่ม Euro-Burma Office ได้เชิญเจ้ายอดศึกร่วมรับประทานอาหารค่ำ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางเจ้ายอดศึกได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีเต็งเส่งที่กรุงเนปีดอว์ จากนั้นได้เดินทางเยี่ยมเยือนเมืองต่างๆ รวมถึงได้พบกับกลุ่มองค์กรภาคสังคมและการเมืองในพม่าหลายากลุ่ม

 

ที่มา เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ panglong .org

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น