วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รัฐบาลพม่าเตรียมช่วยเหลือชาวพม่าในมาเลเซียกลับบ้าน หลังชาวพม่าถูกทำร้ายเสียชีวิต


มีรายงานว่า รัฐบาลพม่าได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซียเมื่อวันจันทร์(17 มิถุนายน) ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการนำผู้ลี้ภัยชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียกลับบ้าน หลังชาวพม่าในมาเลเซียถูกทำร้ายจากกลุ่มไม่ทราบฝ่าย จนทำให้มีชาวพม่าเสียชีวิตระหว่าง 3-8 คน และบาดเจ็บอีกหลายราย นับตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


 


นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของพม่ายังอนุญาตให้แรงงานชาวพม่าที่หนีเข้ามาเลเซียอย่างผิดกฏหมายและไม่มีหนังสือเดินทางสามารถกลับพม่าได้ โดยจะต้องพิสูจน์ว่า เป็นพลเมืองของประเทศพม่าต่อสถานทูตพม่าในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ขณะที่สายการบินเมียนมาร์ แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั่นแนลได้เสนอลดราคาตั๋วเครื่องบินเหลือครึ่งราคาให้กับชาวพม่าในมาเลเซียที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน


ขณะที่จนถึงขณะนี้ มีรายงานว่า ชาวพม่าราว 3,400 คนได้เดินทางกลับประเทศแล้ว เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยและหวาดกลัวจะถูกทำร้าย ทั้งนี้ มีชาวพม่าอาศัยอยู่ในมาเลเซียมากกว่า 4 แสนคน โดย 3 แสนคนเป็นแรงงานถูกกฎหมาย ขณะที่มีแรงงานผิดกฎหมายอยู่ราว 4 หมื่นคน นอกจากนี้ยังมีตัวเลขชาวพม่าราว 9 หมื่นคนอยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย


ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรงและโจมตีชาวพม่าครั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เป็นระหว่างชาวมาเลเซียและชาวพม่า หรือว่าระหว่างกลุ่มชาวพม่าและกลุ่ทศาสนา โดยการโจมตีชาวพม่าเริ่มเกิดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ที่มา Mizzima /Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น