วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชาวพม่าในกรุงกัวลาลัมเปอร์อยู่อย่างหวาดผวา หวั่นกลัวถูกทำร้าย


มีรายงานว่า ยังคงมีประชาชนสัญชาติพม่าในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ทางรัฐบาลพม่าและสายการบินพม่าจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประสานเพื่อให้เดินทางกลับพม่า ขณะที่ชาวพม่าที่ลักลอบเข้ามาเลเซียอย่างผิดกฎหมายยังคงถูกจับตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีรายงานว่า ชาวพม่าในมาเลเซียต้องอยู่หวาดกลัวว่าจะถูกทำร้ายจากกลุ่มไม่ทราบฝ่าย ที่มีเป้าหมายมุ่งทำร้ายแต่ชาวพุทธสัญชาติพม่า



ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสถานทูตพม่าในกรุงกัวลาลัมเปอร์ออกมาประกาศว่า จะช่วยเหลือชาวพม่าที่ต้องการกลับบ้าน รวมถึงชาวพม่าที่เข้ามาเลเซียอย่างผิดกฎหมาย หากสามารถพิสูจน์ว่าเป็นพลเมืองของพม่า


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางด้าน โก หว่าย อ่อง เต็ง หนึ่งในแรงงานชาวพม่าที่เพิ่งเดินทางกลับจากมาเลเซียเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาเปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของมาเลเซียพยายามขัดขวางชาวพม่าที่เดินทางไปยังสถานทูตพม่า ในกรุงกัวเลลัมเปอร์ รวมทั้งกุมขังชาวพม่าที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย


ขณะที่ โก หว่าย อ่อง เต็ง เดินทางกลับพม่าทันที หลังจากเขาและเพื่อนที่ทำงานในโรงงานเดียวกันอีก 5 คน ถูกทำร้ายด้วยมีดจากกลุ่มไม่ทราบฝ่ายที่สวมหน้ากากปิดบังใบหน้า โดย โก หว่าย อ่อง เต็งนั้นได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายด้วยมีดและขาหัก แรงงานคนนี้เปิดเผยว่า ชาวพม่าที่ยังอยู่ในมาเลเซียต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆเพราะอาจถูกทำร้ายได้ทุกที่


ทางด้านเท็ตหน่ายอู รองผู้อำนวยการในกระทรวงแรงงานและความมั่นคงภาคสังคมของพม่าได้ออกมาระบุว่า หากประชาชนพม่าเชื่อว่า อาจถูกจับกุมระหว่างทางก็ควรแจ้งให้กับสถานทูตพม่าทราบ นายเท็ตอูระบุว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องกัลวลในขณะนี้ โดยทางสถานทูตพม่าจะร่วมมือทำงานกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทางด้าน โก หว่าย อ่อง เต็ง ระบุว่า มีชาวพม่าราว 700 คน ได้เดินทางไปยังสถานทูตพม่าเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นพลเมืองพม่า หวังเพื่อให้ได้รับเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง


ตามข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของพม่าที่สนามบินนานาชาติในกรุงย่างกุ้งเผยว่า มีประชาชนจำนวน 3,400 คน ที่ตัดสินใจเดินทางกลับพม่าใน 15 วันแรกที่เกิดเหตุใช้ความรุนแรงต่อชาวพม่าในมาเลเซีย ขณะที่ยังไม่ทราบว่าเหตุผลถึงการโจมตีชาวพม่าในมาเลเซีย แต่เชื่อว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุความขัดแย้งทางศาสนาในพม่า เพราะชาวพม่าที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต 3 คน พบว่าเป็นชาวพุทธ ขณะที่ยังมีชาวพม่าอีกเป็นจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกลุ่มไม่ทราบฝ่ายทำร้าย


ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น