วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เจ้ายอดศึกเรียกร้องให้รัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหยุดยิงทั่วประเทศ


พลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉาน /กองทัพรัฐฉานใต้-RCSS/SSA-S ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในประเทศให้ร่วมกันลงนามหยุดยิง ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพม่า โดยได้กล่าวระหว่างเยือนเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน



ทั้งนี้ เจ้ายอดศึกได้กล่าวระหว่างเยือนเมืองตองจี เพื่อร่วมประชุมกับรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐฉานและตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ทั้งรัฐบาลพม่าและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยจะต้องร่วมลงนามหยุดยิงก่อน เพื่อบรรลุไปถึงการสร้างสันติภาพ โดยยังระบุว่า ผู้นำทั้งหมดนั้นมีส่วนสำคัญในการปฏิรูปให้เกิดขึ้นในประเทศ


ขณะที่การเยือนเมืองตองจีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางเจ้ายอดศึกได้พบปะกับรัฐบาลรัฐฉาน ผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ และตัวแทนจากองค์กรที่ทำงานด้านสังคมอีกกว่า 250 คน ก่อนหน้านี้ทางเจ้ายอดศึกได้พบหารือกับทั้งประธานาธิบดีเต็งเส่งและนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี


ระหว่างที่ผู้นำกองทัพรัฐฉานใต้เยือนรัฐฉาน อีกด้านหนึ่ง กลับมีรายงานว่า กองทัพพม่ายังคงปะทะกับทางฝั่งกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา กองทัพพม่ากองพันที่ 506 ได้ขึ้นโจมตีทหารไทใหญ่ SSPP/SSA ที่เชิงดอยกก ในอำเภอบ้านพุย เขตเมืองเกซี ตั้งแต่เวลา11.00 น.ถึง 13.00 น. แต่ไม่สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารไทใหญ่ SSPP/SSA ได้ จึงได้ถอนกำลังลงมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในเวลาต่อมา ทหารพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวอีกราว 100 นาย


ทั้งนี้ แม้ทางกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเป็นเวลากว่า 1 ปีกว่าแล้ว แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยทางทหารไทใหญ่ SSPP/SSA ระบุ ได้เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา เพื่อปกป้องตัวเองจากการถูกโจมตี


เรียบเรียงข้อมูลจาก Mizzima /SHAN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น