วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

2 ครูอาสาสมัครหญิงชาวคะฉิ่นถูกฆ่าข่มขื่นเหี้ยมโหด ลือฝีมือทหารพม่า

Kachin-killings.jpg.pagespeed.ic.vtiz7To7SB


2 ครูอาสาสมัครหญิงชาวคะฉิ่น ถูกฆ่าอย่างเหี้ยมโหดที่คริสตจักรคะฉิ่นแห่งหนึ่งในเมืองหมู่เจ้ ทางตอนเหนือของรัฐฉาน เมื่อเช้าวันอังคาร (20 มกราคม) ที่ผ่านมา ขณะที่มีกระแสลือในโลกโซเชียลว่า เป็นฝีมือของกองทัพพม่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเข้าไปสืบสวนเหตุคดีฆาตกรรมครั้งนี้แล้ว



สองหญิงชาวคะฉิ่นที่ถูกฆ่าเสียชีวิตในครั้งนี้คือ นางสาวมารัน ลู หร่า วัย 20 ปี และนางสาวตางเบอ ควาน นัน ทิน วัย 21 ปี โดยหญิงสาวทั้งสองคนถูกพบเป็นศพในห้องพักของตน ซึ่งอยู่ในบริเวณพื้นที่ของคริสตจักรในหมู่บ้าน ชาบัก กวางคา โดยมีบาดแผลทั่วร่างกายและมีร่องรอยถูกข่มขืน


ซอรา ผู้ประสานงานที่คริสตจักรแห่งนี้เปิดเผยว่า ร่างของทั้งสองคนถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อให้แพทย์ชันสูตรในเช้าวันอังคาร โดยจะทราบผลในวันจันทร์หน้า มีรายงานว่า ในคืนที่เกิดเหตุ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ยินเสียงผิดปกติจากห้องของทั้งสองคน แต่เมื่อไปเคาะประตูเรียก กลับไม่มีเสียงตอบจากหญิงสาวและประตูได้ล็อกไว้ ชาวบ้านจึงคิดว่า ทั้งสองคนหลับพักผ่อน แต่รุ่งเช้ากลับปรากฏว่า พบทั้งสองได้เสียชีวิตแล้ว จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ


อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวลือทั่วโลกโซเชียลมีเดียว่า การเสียชีวิตของหญิงสาวชาวคะฉิ่นนั้นเป็นฝีมือของทหารพม่า กองพันที่ 503 ซึ่งเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่เมื่อวันอังคาร (20 มกราคม) ที่ผ่านมา มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุตึงเครียดระว่างกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้กองทัพพม่าเพิ่มกำลังทหารเข้ามาประจำในภาคเหนือของรัฐฉานและในรัฐคะฉิ่นมากขึ้น


ขณะที่หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองทัพพม่าเข้าไปสอบสวนคดีนี้แล้ว และขณะนี้ร่างของหญิงสาวทั้งสองคนถูกนำไปยังเมืองมิตจีนาเพื่อประกอบพิธีกรรม ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กองทัพพม่ามักใช้วิธีฆ่า ข่มขื่นและกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิงชนกลุ่มน้อย ขณะที่ชุมชนชาวคะฉิ่นเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเหยื่อทั้งสอง


แปลและเรียบเรียงจาก DVB/Irrawaddy


ขอบคุณภาพจาก Facebook / Maran Naw Di Awng

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น