วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

กองทัพพม่าปฏิเสธฆ่า 2 หญิงชาวคะฉิ่น

Kachin-killings.jpg.pagespeed.ic.vtiz7To7SB


กองทัพพม่าออกมาปฏิเสธไม่ได้ฆ่า2 หญิงชาวคะฉิ่น ที่เสียชีวิตทางภาคเหนือของรัฐฉานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวลือแพร่สะพัดว่าเป็นฝีมือของกองทัพพม่าที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ พร้อมกันนี้ กองทัพพม่าระบุ จะดำเนินคดีกับผู้ที่กล่าวหากองทัพเกี่ยวข้องกับคดีนี้



เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ออกแถลงการณ์ผ่านหนังสือพิมพ์ของรัฐ “เมียะวดี” ว่า ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังสอบสวนคดีสังหาร 2 หญิงชาวคะฉิ่น ซึ่งเป็นครูอาสาสมัครที่คริสตจักร์แห่งหนึ่ง ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ที่ถูกฆ่าอย่างเหี้ยมโหดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และทางทีมสอบสวนยังไม่ออกมาเปิดเผยผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ดังนั้นจึงไม่ควรกล่าวหาว่า การเสียชีวิตของหญิงชาวคะฉิ่นครั้งนี้เป็นฝีมือของกองทัพพม่า พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า จะดำเนินคดีกับคนที่กล่าวหาว่ากองทัพพม่าเป็นผู้ก่อเหตุสังหารครั้งนี้


ถึงแม้ทางกองทัพพม่าจะออกมาปฎิเสธว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารสตรีครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาว่า ทางกองทัพพม่าได้มอบเงินชดเชยให้กับครอบครัวของ 2 หญิงชาวคะฉิ่น แต่ทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตไม่ยอมรับเงินดังกล่าว


ขณะที่คริสตจักรคะฉิ่นในพื้นที่ได้เขียนจดหมายยื่นไปยังประธานาธิบดีเต็งเส่ง ขอให้มีการสอบสวนคดีนี้อย่างโปร่งใสและยุติธรรม ทั้งนี้ 2 ครูสาวชาวคะฉิ่น นางสาว มารัน ลู รา วัย 20 ปี และนางสาว ตางบอ ควัน นัน ซิน วัย 21 ปี ที่ถูกฆ่าเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสองถูกพบเป็นศพในห้องพักของทั้งสองซึ่งอยู่ในเขตบริเวณของคริสตจักร ในหมู่บ้านป๋างทราย เมืองหมู่เจ้ ทางตอนเหนือของรัฐฉาน โดยทั้งสองคนเป็นครูอาสาสมัครให้กับคริสตจักรแห่งนี้


อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวลือทั่วโลกโซเชียลมีเดียว่า การเสียชีวิตของหญิงสาวชาวคะฉิ่นนั้นเป็นฝีมือของทหารพม่า กองพันที่ 503 ซึ่งเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ในช่วงที่เกิดเหตุ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น