วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

ชาวนาเดินน้าประท้วงเหมืองทองแดงเล็ตปะด่อง

610x458xLPD-protest.jpg.pagespeed.ic.EmeOh-hvsb


ชาวนาที่สูญเสียที่ดิน จากการทำโครงการเหมืองแร่ทองแดง “เล็ตปะด่อง”ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนของรัฐบาลพม่าและบริษัทหวันเป่าของจีนในภาคสะกาย ได้ออกมารวมตัวประท้วงอีกครั้ง เมื่อวันจันทร์ (19 มกราคม) ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้หยุดทำเหมือนทันที



ชาวนาเกือบ 150 คน จากหมู่บ้าน เซ แต หมู่บ้านโหม่งโยผวิ่น หมู่บ้านโทเน และหมู่บ้านซีทอว์ รวมถึงจากหมู่บ้านใกลล้เคียงได้ออกมารวมตัวใกล้กับเมืองมงยวา เพื่อเรียกร้องให้หยุดโครงการเหมืองทองแดงทันที นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงนาง ขิ่นวิน นักสิทธิเพื่อที่ดินทำกินเสียชีวิจเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว


นิว นิว วิน หนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุมกล่าวว่า ต้องการให้โครงการเหมืองทองแดงหยุดดำเนินการ “ตั้งแต่โครงการเหมืองเริ่มขึ้น เราไม่สามารถทำมาหากินบนที่ดินของเราได้ ทำให้ประสบความยากลำบากหลายอย่าง ขณะที่ทางการและเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง ปฏิบัติกับเราเหมือนเราเป็นกลุ่มกบฏ แม้กระทั่งยิงใส่เรา ”


นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประท้วง ยังเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงปืนใส่กลุ่มผู้ประท้วงเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้นางขิ่นวินเสียชีวิต และทำให้ประชาชนอีกหลายรายได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่รับเรื่องที่ทางครอบครัวของนางขิ่นวิน เรียกร้องให้สอบสวนและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงใส่ฝูงชนจนทำให้มีผู้เสียชีวิต โดยครอบครัวเตรียมนำเรื่องไปยื่นศาลสูงต่อไป


ที่มา Irrawaddy/ขอบคุณภาพจาก Han Win Aung / Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น