วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

เจ้ายอดศึกหนุนลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ

Kachin figthing


วานนี้ (16 มกราคม) สำนักข่าวไทใหญ่ Panglong เปิดเผยว่า พลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA มีท่าทีหนุนการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ โดยระบุ หากล่าช้าจะกระทบต่อสันติภาพในพม่า


การประชุมของ RCSS/SSA ระหว่างวันที่ 12 – 14 มกราคมที่ผ่านมา ทางเจ้ายอดศึกได้กล่าวในที่ประชุมว่า การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศควรจะเกิดขึ้นให้เร็วที่สุด ทุกฝ่ายควรจะหาทางร่วมมือกัน หากยืดเวลาออกไปจะกระทบต่อการสร้างสันติภาพในพม่า ขณะที่ในปี 2557 ที่ผ่านมา RCSS/SSA ได้ปะทะกับกองทัพพม่าไม่น้อยกว่า 21 ครั้ง มีทหารพม่าเสียชีวิต 47 นาย บาดเจ็บ 30 นาย ขณะที่มีหารไทใหญ่เสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 3 นาย


ผู้เข้าร่วมประชุมรายหนึ่งกล่าวว่า แม้หลังลงนามหยุดยิงแล้ว แต่ก็ยังคงเกิดเหตุปะทะ ซึ่งทางกองทัพพม่าไม่ทำตามข้อตกลง อีกทั้งยังเคลื่อนไหวเข้ามาในรัฐฉาน ตั้งฐานทัพและขนอาวุธเข้ามาในรัฐฉานมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าหน้าที่รายนี้เห็นว่า ไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีสำหรับการสร้างสันติภาพ ดังนั้นจึงต้องการให้เกิดการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศโดยเร็ว


ขณะที่การพบกับชนกลุ่มน้อย 12 กลุ่ม เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ทางรัฐบาลพม่าได้บอกให้กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยลงนามหยุดยิงภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ แต่เหตุการณ์สู้รบล่าสุด ระหว่างกองทัพพม่าและทหารคะฉิ่น KIA เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กำลังนำไปสู่การตั้งคำถามว่า การลงนามหยุดยิงจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ได้หรือไม่ เนื่องจากยังคงเกิดเหตุการณ์สู้รบในเขตพื้นที่ชนกลุ่มน้อย

 

ที่มา Panglong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น