วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

ผู้นำ NCCT ระบุ ยังไม่สามารถลงนามหยุดยิงทั่วประเทศได้ในเดือนหน้า

kashin


สำนักข่าวมอญ Independent Mon News Agency ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ ไน หง สา ผู้นำ คณะประสานงานหยุดยิงแห่งชาติ (NCCT) ของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย โดย ไน หง สา ระบุว่า การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์เดือนหน้า ตามที่รัฐบาลพม่าเรียกร้องนั้นคงยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากรัฐบาลพม่าและชนกลุ่มน้อยยังสามารถไม่บรรลุข้อตกลงได้ในบางข้อ นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับที่ร่วมกันวางไว้



 ไน หง สา ให้สัมภาษณ์ว่า การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศไม่น่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ตามที่รัฐบาลวางแผนไว้ โดยระบุ ทั้งชนกลุ่มน้อยและกองทัพจำเป็นจะต้องตกลงร่วมกันและมีจรรยาบรรณในการป้องกันไม่ให้เกิดการสู้รบ โดยถ้าหากยังคงมีการสู้รบต่อกัน หลังการลงนามหยุดยิงแล้ว ก็เท่ากับไม่มีอะเปลี่ยนแปลง ไน หง สา ยังระบุว่า ถึงแม้ทางชนกลุ่มน้อยจะลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าในระดับรัฐ หรือในระดับรัฐบาลกลางแล้ว แต่ก็ยังคงเกิดการสู้รบ ยกเว้นในพื้นที่ควบคุมของพรรคก้าวหน้ารัฐมอญ( New Mon State party) ในรัฐมอญ ไน หง สา กล่าว


ผู้นำ NCCT กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญในขั้นต่อไปคือ เราจำเป็นจะต้องตกลงและตัดสินใจว่า จะให้การเจรจาทางการเมือง( political dialogue) ออกมาแบบไหน ซึ่งการเจรจาทางการเมืองจะเกิดขึ้นหลังการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ ไน หง สา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในความเป็นจริงตอนนี้ การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากยังมีบางข้อที่จะต้องหารือร่วมกันต่อไปในเวลาที่เหมาะสมสำหรับทั้งฝ่ายรัฐบาลและชนกลุ่มน้อยติดอาวุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น