วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

นักศึกษาพม่าเผชิญหน้าตำรวจ ประท้วงกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่

นักศึกษาประท้วง


นักศึกษาพม่าราว 500 คน ที่เดินเท้าประท้วงจากมัณฑะเลย์ เพื่อไปยังกรุงย่างกุ้งได้เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 100 นาย ในเช้าวันนี้ (27 มกราคม 2558)  ใกล้เมือง ต่องต่า เขตมัณฑะเลย์ ทั้งนี้ นักศึกษาพม่ากลุ่มนี้ได้เดินเท้าประท้วง จุดหมายคือกรุงย่างกุ้ง เพื่อประท้วง กฎหมายการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งนักศึกษามองว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย



มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจราว 100 นาย ได้เข้ามาวางกำลังและวางเครื่องกีดขวางปิดถนนที่จะเข้าสู่เมือง ต่องต่า เพื่อกันไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงนักศึกษาเดินทางต่อไปยังเมืองย่างกุ้ง มีเพียงรถโดยสารประจำทางและรถบรรทุกเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้ผ่านไปได้ ขณะที่รถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์ไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่านเข้าไปในตัวเมือง ต่องต่า มีรายงานว่า นักศึกษาเองได้เตรียมน้ำไว้กับตัว เพื่อใช้ในกรณีที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุดเย็นนี้ มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมให้กลุ่มประท้วงนักศึกษาผ่านไปยังเมือง ต่องต่า แล้ว หลังแกนนำนักศึกษาได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการของพม่า


สำนักข่าว DVB รายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการของพม่าได้ยื่นข้อเสนอให้นักศึกษาไปพบหารือกับทางฝ่ายรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. ที่กรุงเนปีดอว์ โดยทางนักศึกษาได้ตอบกลับว่า จะเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐบาลในพรุ่งนี้ หากยอมให้กลุ่มผู้ประท้วงผ่านไปยังเมือง ต่องต่า ซึ่งในเวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าตำรวจจึงได้นำเครื่องกีดขวางออกจากถนนและยอมให้กลุ่มผู้ประท้วงผ่านเข้าไปยังเมือง ต่องต่า ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลคนไหนที่จะหารือกับตัวแทนนักศึกษาในวันพรุ่งนี้


การประท้วงของนักศึกษาพม่าเริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยกลุ่มนักศึกษาเสนอให้เวลารัฐบาล 60 วัน ในการแก้ไขกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่นี้ อย่างไรก็ตาม หลังไม่มีท่าทีใดๆจากรัฐบาล จึงทำให้นักศึกษาได้กลับมาประท้วงอีกครั้งเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา นับตั้งแต่ประท้วงที่ผ่านมา มีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่อยู่ตามเมืองระหว่างมัณฑะเลย์และย่างกุ้ง รวมถึงกลุ่มพระสงฆ์เข้ามาร่วมเดินประท้วงมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับชาวนาที่อาสาเข้ามารักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มนักศึกษา มีรายงานว่า นักศึกษาได้รับการต้อนรับอย่างดีจากชาวบ้านในแต่ละเมือง


นักศึกษามองว่า กฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับการศึกษา ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่สามารถเพิ่มมาตรฐานการศึกษาในพม่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งไม่มีพื้นที่ให้นักศึกษามีส่วนร่วม และไม่รับรองความเป็นอิสระของสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมถึงไม่รับรองสหภาพนักศึกษา โดยกลุ่มนักศึกษามีข้อเรียกร้องให้ยกเลิกระบบการควบคุมจัดการจากส่วนกลาง ซึ่งใช้มากว่า 50 ปี ซึ่งนักศึกษามองว่าล้าหลัง และเรียกร้องให้มีสิทธิจัดตั้งสหภาพนักศึกษา


นักศึกษายังกล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้เพื่อต้องการให้มีการปรับปรุงระบบการศึกษาในพม่า โดยหากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้องก็จะมีการประท้วงต่อไป ขณะที่ทางการพม่าเตือนกลุ่มนักศึกษาว่า การประท้วงครั้งนี้เข้าข่ายผิดกฎหมาย ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลพยายามขัดขวางการประท้วง เช่น กดดันวัดไม่ให้ที่พักแก่นักศึกษาเป็นต้น


แปลและเรียบเรียงจาก DVB/Irrawaddy


ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น