วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ศาลจีนสั่งประหาร หน่อคำ ฉีดยาพิษปลิดชีพ 1 มี.ค. นี้


ศาลจีน สั่งประหารชีวิต หน่อคำ ราชายาเสพติดชื่อกระฉ่อน พร้อมพรรคพวกอีก 3 ราย จากคดีฆาตกรรมลูกเรือสินค้าจีนอย่างโหดเหี้ยม ในวันพรุ่งนี้ (1 มีนาคม) ด้วยการฉีดยาพิษเข้าร่างกาย



วันนี้ (28 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า ประเทศจีนมีแผนจะประหารชีวิต หน่อคำ ราชายาเสพติดแห่งสามเหลี่ยมทองคำ และพรรคพวกอีก 3 คน หลังถูกศาลฎีกา ในเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ติดชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ กำหนดวันประหารชีวิตในวันพรุ่งนี้ (1 มีนาคม) ด้วยการฉีดยาพิษเข้าร่างกาย


สำหรับประวัติของ หน่อคำ ในเบื้องต้นทราบว่า เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2512 ในรัฐฉานของพม่า เป็นหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดที่ควบคุมเครือข่ายยาเสพติดในลุ่มแม่น้ำโขง ใกล้ชายแดนประเทศจีน ลาว และพม่า เขาและพรรคอีก 3 คน คือ ส่าง คำ ชาวไทย, จา ซีข่า ชาวลาว และ อี้ ไหล ซึ่งไร้สัญชาติ ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศลาว เมื่อวันที่ 25 เมษายน ปี 2555 จากความร่วมมือสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน ลาว พม่า และไทย โดยต่างได้รับการคาดหมายว่า พวกเขาทั้งหมดจะถูกประหารชีวิตในวันศุกร์นี้เช่นกัน


ทั้งนี้ หน่อคำ และพรรคพวก ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมลูกเรือสินค้าของจีน 13 คน อย่างโหดเหี้ยม ก่อนทิ้งศพลงในแม่น้ำโขง บริเวณอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2554 โดยสำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่า ศาลได้จัดการให้ญาติและตัวแทนจากสถานกงสุลไทยและลาว ไปพบกับผู้ต้องหา ในเมืองคุนหมิง ก่อนที่พวกเขาจะถูกประหารชีวิต


สำหรับรายละเอียดของสำนวนคดี ระบุว่า หน่อคำ และพรรคพวก บุกเข้าปล้นเรือสินค้าจีน 2 ลำ โดยอ้างว่ามีทหารไทยสมรู้ร่วมคิด ซึ่งตอนที่ถูกนำตัวขึ้นศาลเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2555 หน่อคำ ให้การปฏิเสธว่า เขาไม่ได้วางแผนหรือสั่งการให้สังหารลูกเรือจีน และได้ทราบเรื่องนี้ในภายหลัง พร้อมทั้งยังป้ายสีทหารไทยด้วยว่า เป็นผู้รับผิดชอบการสังหารลูกเรือจีน เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นเรือขนยาเสพติด


ต่อมาเขาได้ยอมรับสารภาพผิดในทุกข้อกล่าวหา ก่อนจะเปลี่ยนคำให้การอีกเมื่อตอนขึ้นศาลอุทธรณ์ หลังจากที่พรรคพวกอีก 2 คน ที่เป็นพม่าทั้งคู่ได้ถูกตัดสินประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม หลังจากยื่นอุทธรณ์ หน่อคำ ได้รับการชะลอโทษประหาร โดยให้จำคุกไปก่อนเป็นเวลา 8 ปี ในข้อหา ฆาตกรรม ลักพาตัว และปล้นจี้เรือสินค้า


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า หน่อคำ เป็นคนเชื้อสายไทใหญ่ เคยเป็นทหารกอบกู้รัฐฉาน ในกองทัพเมืองไตย หรือเอ็มทีเอ ภายใต้การนำของขุน ส่า อดีตราชายาเสพติดชื่อกระฉ่อนโลก แต่พอขุน ส่า ยอมวางอาวุธให้ทางการพม่าในปี พ.ศ. 2539 หน่อคำ ก็ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครและประกอบธุรกิจลับอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งภายหลังพบว่า เป็นการผลิตยาบ้า ทั้งยังมีพฤติกรรมเป็นโจรสลัดเก็บค่าคุ้มครองเรือลำเลียงสินค้าในแม่น้ำโขง และจับลูกเรือเรียกค่าไถ่บ่อยครั้ง โดยอ้างว่าเป็นการเก็บค่าคุ้มครองในพื้นที่ และยังคอยจัดเก็บภาษีกลุ่มผู้ค้าสิ่งผิดกฎหมายที่ผ่านเข้าออกในพื้นที่คุ้มครองแถบสามเหลี่ยมทองคำด้วย


  ที่มา คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น