วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผู้นำในชุมชนทะเลสาบอินเลเรียกร้องให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวมากขึ้น



มีรายงานว่า ทางผู้นำชุมชนในทะเลสาบอินเล ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ได้ร่วมกันจัดประชุมหาแนวทาง เพื่อที่จะให้ชาวบ้านท้องถิ่นในทะเลสาบอินเลได้เข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทะเลสาบมากขึ้น รวมทั้งมีการจัดตั้งบริษัทที่ดูแลด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมในพื้นที่



 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 มกราคมปีที่ผ่านมา ทางชาวบ้านในทะเลสาบอินเลกว่า 50 คน ได่้จัดประชุมขึ้นที่วัดเมียวมะ ในเมืองหนองฉ่วย โดยในที่ประชุม ทางชาวอินตา หรือชาวพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลได้ร้องเรียนว่า ที่ผ่านมา ชาวอินตานั้นไม่ได้รับผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวในทะเลสาบอินเลเท่าที่ควร ทั้งที่การท่องเที่ยวในทะเลสาบได้รับความนิยมมาก

 

ในที่ประชุม ยังมีการหารือถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทะเลสาบอินเล ซึ่งชาวบ้านระบุมีความเปลี่ยนแปลงและพัฒนามาต่อเนื่องในหลายสิบปีมานี้ โดยชาวบ้านระบุว่า การประชุมในครั้งนี้ก็เพื่อหาแนวทางให้ชาวบ้านท้องถิ่นสามารถได้มีส่วนร่วมในท่องเที่ยวในทะเลสาบอินเลมาก ขึ้น รวมทั้งจะมีการดึง ส.ส.ผู้แทนในพื้นที่เข้ามีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยจะมีการหารือเรื่องนี้อีกในเร็วๆนี้

 

ชาวบ้านที่ร่วมประชุมเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการข้างนอกเข้ามาทำธุรกิจการท่องเที่ยวในทะเลสาบอินเลคิดเป็นราว 75 เปอร์เซ็นต์ ทั้งผู้ประกอบการโรงแรมและบริษัทท่องเที่ยว แต่กลับพบว่า มีการจำกัดอาชีพและโอกาสต่อชาวพื้นเมืองอินตา เช่น ชาวอินตาส่วนใหญ่เป็นแค่ผู้ใช้แรงงานมากกว่าที่จะอยู่ในตำแหน่งจัดการความมั่นคงของท้องถิ่น

 

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ชาวอินตาในทะเลอินเลนั้นเป็นชาวพื้นเมืองมาจากที่ไหน แต่เชื่อกันว่า ชาวอินตานั้นอพยพมาจากในเขตพื้นที่ทวาย ภาคตะนาวศรี โดยชาวอินตานั้นใช้ภาษาพูดเป็นภาษาพม่า ประชากรชาวอินตาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเล

 

ที่มา Myanmar Times

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น