วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

'พรรคเสือเผือก' จัดวันชาติรัฐฉานครบรอบ 66 ปีที่กรุงเนปีดอว์



เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ส.ส.จากพรรคเสือเผือก พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party – SNDP) ที่อยู่ระหว่างการร่วมประชุมที่รัฐสภาในกรุงเนปีดอว์ ได้จัดพิธีงานวันชาติรัฐฉานเป็นครั้งแรกที่เนปีดอว์ โดยมี ส.ส.จากรัฐฉาน รัฐคะฉิ่นและ ส.ส.จากภาคสกาย รวมไปถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ประธานสภาสูงและล่าง นอกจากนี้ยังมีนายทุระ ฉ่วยหม่าน โฆษกรัฐสภาเข้าร่วมในงานครั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน

 



งานครั้งนี้จัดขึ้นที่ร้านอาหารไทใหญ่มาวคำหนุ่ม ซึ่งเป็นร้านที่เพิ่งมาเปิดใหม่ที่กรุงเนปีดอว์ โดยทางพรรคเสือเผือกได้เชิญตัวแทนจำนวน 3 คน จากแต่ละพรรคมาเข้าร่วม โดยทางพรรคเสือเผือกจะจัดงานเล็กๆเลี้ยงอาหารแขก แต่ปรากฎว่ามีผู้สนใจมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จึงทำให้กลายเป็นงานใหญ่และเป็นงานพบปะกัน

 

มีรายงานว่า จายอ้ายเปา ประธานพรรคเสือเผือก ได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของวันชาติรัฐฉาน พร้อมกันนี้ได้กล่าวว่า จะร่วมมือกันเพื่อสร้างสหภาพอย่างแท้จริงในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่สันติภาพอย่างยั่งยืน โดยการนี้ จายอ้ายเปายังกล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการที่จะเห็นก็คือ การที่ประเทศเป็นสหภาพที่แท้จริง การมีสิทธิเท่าเทียมกัน มีสิทธ์มีเสียงและสามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้นั้น ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันทำงาน

 

ขณะที่สมาชิกพรรคเสือเผือก รายหนึ่งกล่าวว่า ในอดีตงานวันชาติรัฐฉานถูกห้ามจัด ทำให้ต้องมีการแอบจัดอย่างลับๆ แต่ทุกวันนี้ สถานการณ์เปลี่ยนไป สามารถจัดงานได้อย่างเปิดเผยและชนกลุ่มน้อยสามารถแสดงความคิดเห็น ซึ่งถือว่า สิ่งเหล่านี้ชนกลุ่มน้อยได้ประโยชน์ และจะเป็นสิ่งที่ปูพื้นฐานไปสู่การสร้างสหภาพที่แท้จริง

 

ทั้งนี้ วันชาติรัฐฉานตรงกับวันที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่มาของวันชาติรัฐฉาน เริ่มต้นขึ้นในระหว่างการประชุมของบรรดาเจ้าฟ้าที่ปกครองหัวเมืองต่างๆ พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนในรัฐฉานที่เมืองปางโหลง ภาคใต้ของรัฐฉาน ระหว่างวันที่ 3 - 12 กุมภาพันธ์ 2490 เพื่อหารือกันถึงความต้องการที่จะเรียกร้องเอกราชคืนจากอังกฤษ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2490 ผู้เข้าร่วมประชุมได้มีมติร่วมกันว่า "รัฐฉานจะไม่อยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษอีกต่อไป" จากนั้นได้ร่วมกันออกแถลงการณ์จัดตั้งสภาสหพันธรัฐภายในวันนั้น โดยมีตัวแทนเจ้าฟ้า 7 ท่าน และตัวแทนประชาชนอีก 7 คน เป็นผู้ลงนาม

 

ในวันเดียวกัน ขุนปานจิ่ง เจ้าฟ้าชาวปะหล่อง ซึ่งปกครองเมืองน้ำสั่น ทางภาคเหนือรัฐฉาน และเป็นประธานสภาสหพันธรัฐฉานขณะนั้น ได้กำหนดผืนธงสีเหลือง เขียว แดง และวงกลมสีขาว พร้อมด้วยเพลงชาติที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นของชาวรัฐฉานทั้งมวล พร้อมกับได้กำหนดเอาวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เป็นวันชาติรัฐฉาน โดยในวันนี้ ชาวไทใหญ่ตะมีการจัดงานเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษ ชาติ และแผ่นดิน

 

ที่มา เว็บไซต์คนเครือไท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น