วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

KIA และพม่าบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น



มีรายงานว่า ผลการหารือระหว่างรัฐบาลพม่าและองค์กรอิสระคะฉิ่น (Kachin Independence Organization) องค์กรการเมืองของกองทัพ KIA เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เมืองรุ่ยลี่ทางภาคใต้ของประเทศจีน ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น โดยตกลงที่จะหลีกเลี่ยงการสู้รบ ทั้งนี้ ฝ่าย KIO กล่าวพอใจการหารือครั้งนี้ โดยการหารือครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

 



จากการหารือกันเป็นเวลา 7 ชั่วโมง มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะหลีกเลี่ยงโจมตีอีกฝ่าย และเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันให้มากขึ้น รวมทั้งเชิญผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมในการเจรจากันครั้งต่อไป

 

ด้านโสว่ง ลัต กัม ผู้นำ KIO ที่เข้าร่วมประชุมระบุว่า ทาง KIO ตกลงที่จะลดความตึงเครียดทางทหารให้น้อยลง เพราะนี่จะเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่การเจรจาสันติภาพ พร้อมระบุ แม้จะไม่สบายใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่คิดบวกมากขึ้น เพราะทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะตั้งโต๊ะเจรจากันอีกครั้ง และมีความหวังในการหารือในรอบต่อไป

 

ขณะที่พบว่า มีผู้นำกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยอื่นๆอย่าง นายพลมูตู ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Union (KNU) ตัวแทนจากกองทัพรัฐฉานใต้(SSA -S) แนวร่วมแห่งชาติชิน Chin National Front (CNF) และเจ้าหาญ ยองห้วย เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการหารือครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตาม อ่องจ่อส่อ ผู้สังเกตการณ์ด้านทางทหารระบุว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า รัฐบาลพม่าเชิญแต่ผู้นำและตัวแทนชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ทั้งนี้รัฐบาลเห็นโอกาสจากสถานการณ์ทางการเมือง

 

“อันที่จริง นายพลมูตูไม่าจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมด้วย แต่อองมินเชิญนายพลมูตูร่วมด้วยก็เพื่อแสดงให้จีนเห็นว่า KIA นั้นหัวแข็ง ในขณะที่เชิญ SSA เข้าร่วมด้วย ก็เพราะว่า SSA มีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน” อ่องจ่อส่อกล่าว อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า ในระหว่างการหารือ ทางจีนได้รักษาความปลอดภัยตรงชายแดนอย่างเข้มงวด

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima /Irrawaddy

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น