วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

SSA และรัฐบาลพม่าเตรียมหารือสันติภาพที่เนปีดอว์ในเร็วๆนี้



ทีมเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่าได้พบหารือเจรจาสันติภาพกับกองทัพรัฐฉานใต้ หรือ SSA เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้านโฆษกของ SSA เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีท่าทีเชื่อใจกันมากขึ้น และจะหารือกันอีกรอบในเร็วๆนี้ที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงของพม่า

 



มีรายงานว่า นายอองมิน หัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพและเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลเต็งเส่งได้พบกับพล.ท.เจ้ายอดศึกและคณะที่เชียงใหม่เมื่อวันอังคาร (19 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา โดยการพบกันครั้งนี้ มีการหารือกัน 4 เรื่อง คือ เรื่องทางการเมือง การเฝ้าสังเกตการณ์การหยุดยิง การปราบปรามยาเสพติดและ หารือถึงเรื่องที่ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงมีการปะทะกันในบางพื้นที่ มีรายงานว่า ทางตัวแทนของ SSA ได้ทวงถามให้รัฐบาลพม่าทบทวนการลงนามหยุดยิงที่ทำไว้ในปัจจุบัน รวมทั้งขอให้รัฐบาลเปิดการเจรจาทางการเมือง โดยในระยะยาว ทาง SSA ต้องการมีอำนาจปกครองตนเองโดยอยู่ภายใต้โครงสร้างระบอบสหภาพ

 

ด้านโฆษกของ SSA จายหลาวแสง เปิดเผยว่า หลังการหารือ มีรายงานว่า ทางฝ่ายรัฐบาลได้เชิญเจ้ายอดศึกไปหารือเจรจารอบต่อไปที่เนปีดอว์ มีรายงานว่า เจ้ยอดศึกได้ตอบรับคำเชิญ โดยมีจุดมุ่งหมยเพื่อสร้างความเชื่อใจระหว่างกัน และทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาไปสู่สันติภาพ ทั้งนี้ หากเจ้ายอดศึกเดินทางไปเนปีดอว์ก็จะกลายเป็นผู้นำไทใหญ่คนแรกในรอบหลายสิบปีที่เดินทางไปเมืองหลวงของพม่า ขณะที่ในอดีต ผู้นำชนกลุ่มน้อยถูกจับกุมจากทางการพม่า

 

นอกจากประเด็นทางการเมืองแล้ว ยังมีการหารือถึงการออกบัตรประจำตัวให้กับผู้พลัดถิ่นภายในชาวไทใหญ่ และผู้ลี้ภัยชาวไทใหญ่ โดยทางฝ่ายพม่าเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าวจาก SSA โดยจะออกบัตรประจำตัวให้กับผู้พลัดถิ่นชาวไทใหญ่ที่เดินทางกลับคืนรัฐฉาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาชัดเจนในการส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวไทใหญ่ โดยผู้ลี้ภัยชาวไทใหญ่บางส่วนที่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยระบุว่า ยังไม่วางใจในเรื่องความปลอดภัยและสันติภาพหากจะเดินทางกลับรัฐฉานในตอนนี้

 

ที่มา Irrawaddy /เว็บไซต์ไทใหญ่ www.mongloi.org/ภาพโดย Hla Maung Shwe

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น