วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มูลนิธินิบปอนของญี่ปุ่นบริจาคเงินและข้าวให้ชาวกะเหรี่ยง



มูลนิธินิบปอน(Nippon Foundation) ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อสาธารณกุศลในญี่ปุ่น ได้บริจาคสิ่งของจำเป็นและข้าวให้กับผู้พลัดถิ่นภายในชาวกะเหรี่ยง โดยพิธีบริจาคจัดขึ้นที่เมืองผาอัน เมืองหลวงรัฐกะเหรี่ยง โดยมีประธานมูลนิธินิบปอนและตัวแทนจาก KNU เข้าร่วมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา



พิธีบริจาคได้จัดขึ้นที่เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง โดยมีนายโยอิ ซาซากาว่า ประธานมูลนิธินิบปอนและตัวแทนจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง( Karen National Union) เข้าร่วมพิธี โดยมีการบริจาคข้าวและสิ่งของจำเป็นอื่นๆคิดเป็นเงินราว 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ มีการบริจาคข้าวสารจำนวน 70 ตันให้กับผู้พลัดถิ่นภายในชาวกะเหรี่ยง ขณะที่มูลนิธินิบปอนกล่าวว่า จะร่วมทำงานในกระบวนการเพื่อความปรองดองระหว่างรัฐบาลพม่าและชน กลุ่มน้อยต่อไป

 

ด้านนายอูซอมิ้น รัฐมนตรีประจำรัฐกะเหรี่ยงได้กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนในรัฐกะเหรี่ยงได้สัมผัสสันติภาพแล้ว แต่สิ่งที่ชาวกะเหรี่ยงต้องการนับจากนี้คือการพัฒนา ด้านตัวแทนจาก KNU กล่าวว่า ความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นในลักษณะนี้ นับเป็นความช่วยเหลือครั้งแรกที่มอบให้กับชาวกะเหรี่ยง หลังจากที่ต้องอยู่ภายใต้วิกฤติความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลพม่าและทหารกะเหรี่ยง KNU มานานกว่า 20 ปี โดยความช่วยเหลือเป็นผลมาจากที่รัฐบาลพม่าและ KNU ได้ลงนามหยุดยิง ขณะที่มีรายงานว่า มูลนิธิยังได้บริจาคข้าว 400 กระสอบให้กับKNUในแต่ละเดือนอีกด้วย

 

ที่มา เมียนมาร์ไทม์ /Mizzima

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น