วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วันวาเลนไทน์ไทใหญ่จัดที่เชียงใหม่ -เชียงตองในปีนี้


มีรายงานว่า วันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวไทใหญ่ถือว่า วันนี้เป็นวันวาไลนไน์หรือวันแห่งความรักของชาวไทใหญ่ ซึ่งตรงกับ 3 ค่ำ เดือน 3 มีที่มาจากตำนานรักของขุนสามลอ-นางอูเป่ม โดยวันแห่งความรักของชาวไทใหญ่ปีนี้จัดงานวันแห่งความรักติดต่อกันมา 2-3 ปีแล้ว โดยในปีนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และที่เมืองเชียงตอง ทางตอนกลางของรัฐฉาน

 



ทั้งนี้ การจัดงานวันแห่งความรักของไทใหญ่ในปีนี้จัดขึ้นที่วัดพระนอน (ขอนม่วง) ที่อำเภอแม่ริม เพื่อทำบุญกุศลอุทิศให้กับดวงวิญญาณของขุนสามลอและนางอูเป่มและรำลึกดวงวิญญาณของทั้งสอง และเพื่อจุดประสงค์ให้คนไทใหญ่มีความรักสามัคคีกัน

 

นอกจากนั้น การจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อให้โลกได้รู้จักชาวไทใหญ่และประวัติศาสต์ของชาวไทใหญ่ รวมทั้งเพื่อให้ชาวไทใหญ่หรือคนรุ่นใหม่ของชาวไทใหญ่ได้รู้จักตำนานเรื่องขุนสามลอและนางอูเป่ม ผู้จัดงานยังหวังว่า เรื่องราวตำนานของขุนสามลอและนางอูเป่มจะเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นใหม่รักเดียวใจเดียว เป็นแบบอย่างในการรักษาชีวิตครอบครัว ไม่นอกใจคู่ครองเป็นต้น

 

อีกด้านหนึ่ง มีการจัดงานวันแห่งความรักที่เมืองเชียงตอง ทางตอนกลางของรัฐฉานเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเช่นกัน ซึ่งปีนี้จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ทั้งนี้ เมืองเชียงตองเป็นบ้านเกิดของฝ่ายชายขุนสามลอ โดยเชื่อกันว่า วันแห่งความรักของไทใหญ่ปี 2556 ในปีนี้ ครบรอบ 998 ปีแล้ว โดยตรงกับ 3 ค่ำ เดือน 3 เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

 

ทั้งนี้ ในบรรดาตำนานพื้นบ้านชาวไทใหญ่ ตำนานเรื่องขุนสามลอและนางอูเป่มเป็นตำนานที่ชาวไทใหญ่รู้จักมากที่สุด โดยในตำนานเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของชาวไทใหญ่ในช่วง 400 – 500 ปีที่แล้ว โดยในตำนานขุนสามลอและนางอูเป่มนั้นเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มพ่อค้าจากเมืองเชียงตองที่ไปหลงรักสาวเมืองกึ๋ง และได้แต่งงานกัน แต่เรื่องราวความรักของทั้งสองกลับไม่สมหวัง เมื่อฝ่ายหญิงเสียชีวิตและเมื่อฝ่ายชายทราบจึงได้ฆ่าตัวตายตาม มีรายงานว่า เมืองต่างๆที่อยู่ในตำนานเรื่องนี้ยังคงมีให้เห็นอยู่จนถึงปัจจุบัน

 

ที่มา เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.mongloi.org

 

อ่านเรื่องขุนสามลอ-นางอูเป่ม ฉบับเต็มได้ที่ http://www.baanjomyut.com/travel/maehongson/maehongson_4.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น