วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

ครบรอบ 1 ปี เหตุความรุนแรงที่มิถิลา ยังพบไร้บ้านอีก 8 พันคน

fires


สำนักข่าวดีวีบีรายงานว่า ครบรอบ 1 ปี เหตุความรุนแรงและความขัดแย้งทางศาสนาที่เมืองมิถิลา ทางตอนกลางของพม่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่เหตุความรุนแรงครั้งนั้นทำให้ชาวบ้านราว 8 พันคนต้องไร้บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่พบเป็นชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่



อู วิน ผู้นำอาวุโสในพื้นที่เปิดเผยว่า ยังมีชาวบ้านอีกกว่า 8 พันคนที่ยังไร้บ้าน ซึ่งขณะนี้อาศัยตามศูนย์พักพิงช่วยเหลือชั่วคราว 5 แห่งที่อยู่รอบนอกเมือง อย่างไรก็ตาม ได้มีการก่อสร้างบ้านเรือนบางส่วนให้กับชาวบ้านที่สูญเสียบ้านแล้ว อย่างเช่นในเขต ชานเอ ตะยา ก็พบว่า บ้านจำนวน 200 หลังกำลังจะก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยหากบ้านแล้วเสร็จก็จะจัดมอบให้กับชาวบ้านที่ไร้บ้านเหล่านี้


นอกจากนี้ ยังพบว่า บ้านเรือนอีกว่า 400 หลังกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างในเขต ชานเอ ตะยา โดยได้รับเงินบริจาคและช่วยเหลือจากกลุ่ม Young Nat Mosque ในย่างกุ้ง อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ขิ่น นัน สมาชิกคณะกรรมการสร้างบ้านเปิดเผยว่า ยังพบปัญหาด้านการเงินช่วยเหลือ จึงทำให้โครงการก่อสร้างบ้านให้กับชาวบ้านดำเนินไปอย่างล่าช้า


ทั้งนี้ เหตุการณ์ความรุนแรงและความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างชาวพุธและชาวมุสลิมในเมืองมิถิลาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา เหตุการณ์ในครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 13 คน บ้านเรือนของชาวมุสลิมเป็นจำนวนมากถูกเผาทำลาย ส่งผลให้ชาวบ้านราว 1 หมื่นคนต้องหนีไปอยู่ตามศูนย์พักพิง มีรายงานว่า ทางการพม่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเมืองมิถิลา เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ความรุน หวั่นเหตุการณ์ซ้ำรอย


แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น