วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคพม่าเรียกร้องห้ามโรงเรียนขายขนมนำเข้าจากจีน เหตุพบสารเคมีสูง

1902030_287735331379690_775213877_n


สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคพม่า (The Consumer Protection Association of Myanmar) ออกมากเปิดเผยว่า เตรียมเรียกร้องให้ตามโรงเรียนห้ามขายขนมนำเข้าจากประเทศจีน หลังทดสอบพบสารเคมีอันตรายในขนมปริมาณสูง



จากการเปิดเผยของ บา โอ้ก ข่าย ผู้ประสานงานของสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคพม่าเผยว่า การตวรจสอบขนมนำเข้าจากประเทศจีน พบว่ามีสีต้องห้าม สารปรุงแต่ง แและสารกันบูดในปริมาณที่สูง นอกจากนี้ บนซองขนมยังไม่ระบุวันเดือนปีหมดอายุ


ทั้งนี้ ทางสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคพม่าเตรียมร่วมมือกับคณะผู้บริหารของโรงเรียนในย่างกุ้งและในมัณฑะเลย์ เพื่อห้ามขายขนมนำเข้าจากจีน ซึ่งพบว่า บรรจุภัณท์ด้วยสีสันสดใสและมีราคาถูก ทางด้าร ดร.เท็ต เท็ต ซาน จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในย่างกุ้งเปิดเผยว่า ทางโรงเรียนที่เธอสอนอยู่นั้น ถึงแม้จะห้ามขายขนมจากจีนตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง


ดร.เท็ต เท็ต ซาน ยังแสดงความเป็นห่วงว่า มีขนมในท้องตลาดมากมายที่ไม่ต้องจดทะเบียนหรือต้องผ่านการตรวจสอบจากทางหน่วยงานของทางการพม่า ขณะที่ทางสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคพม่าเปิดเผยว่า ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานการศึกษาของพม่าในการดำเนินการตรวจสอบขนมที่เป็นอันตรายต่อเด็กต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น