วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผู้นำศาสนาพุทธและคริสในรัฐกะเหรี่ยง ออกมาสนับสนุนกระบวนการสร้างสันติภาพในพม่า

3.-Karen-party


มีรายงานว่า ผู้นำศาสนาทั้งพุทธและคริสได้พบปะกันในเมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง เพื่อหารือกถึงการมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพในพม่าระหว่างรัฐบาลพม่าและกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยง



ทั้งนี้ มีพระสงฆ์และบาทหลวงเข้าร่วมมากกว่า 90 คน จากทั่วประเทศ เช่นจากย่างกุ้ง ภาคอิรวดี ตะนาวศรี มัณฑะเลย์ รัฐมอญและรัฐกะเหรี่ยง โดยมีการประชุมหารือกันที่วัด ทุเม ดาระมะ ในรัฐกะเหรี่ยงระหว่างวันที่ 11- 12 มีนาคมที่ผ่านมา


“รัฐบาลพม่าและสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงได้บรรลุไปถึงข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งอยู่ในกระบวนการสร้างสันติภาพ แต่เราต้องการที่หาทางเพื่อที่จะช่วยเหลือ ต้องการที่จะผลักดันให้เป้าหมาย นั่นคือการสร้างสันติภาพที่แท้จริงให้เกิดขึ้น เราเชื่อมั่นว่า การเข้ามามีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาจะทำให้รับประกันกระบวนการสร้างสันติภาพที่แท้จริงเกิดขึ้นเร็วขึ้น” พระรูปหนึ่งกล่าว


ทั้งนี้ มีผู้นำศาสนามากกว่า 90 คนได้เผยแพร่ข้อเรียกร้อง 8 ข้อ เช่น เรียกร้องให้มีความซื่อสัตย์และเป็นธรรมในการเจรจา เรียกร้องให้มีการให้ความรู้กับชาวบ้านเกี่ยวกับสร้างสันติภาพ รวมถึงการช่วยเหลือจัดตั้งถิ่นฐานใหม่ให้กับชาวบ้านและผู้ลี้ภัยที่ได้รับผลกระทบจากสงครามความขัดแย้งที่ดำเนินมายาวนาน


แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น