วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ว้าเรียกร้อง เต็งเส่ง เป็นรัฐปกครองตัวเอง

610x343x1948076_10152306615763594_359234286_n.jpg.pagespeed.ic.9acSrlZ7q_


มีรายงานว่า ผู้นำกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army -UWSA) ได้เรียกร้องที่จะให้เขตปกครองของว้า เป็นรัฐปกครองตนเอง หรือเป็น"รัฐว้า" ระหว่างที่มีประชุมช่วงสั้นๆกับประธานาธิบดีเต็งเส่งที่กรุงเนปีดอว์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา



ตัวแทนจากว้า ได้พบกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง ระหว่างที่มีการเปิดงานสำรวจประชากรทั่วประเทศ ที่จัดขึ้นที่เนปีดอว์ ซึ่งการสำรวจประชากรทั่วประเทศนั้น จะเริ่มขึ้นในวันที่ 30 มีนาคมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม การสำรวจประชากรในเขตปกครองว้า ทางภาคเหนือของรัฐฉาน จะเริ่มก่อนล่วงหน้า 2 อาทิตย์


“เราจะเรียกร้องต่อประธานาธิบดีเกี่ยวกับ รัฐว้า เราไม่จำเป็นต้องใช้กำลังทหารในการเรียกร้องครั้งนี้” อ่องมิ้น โฆษกของว้าเปิดเผยกับสำนักข่าวอิรวดีก่อนที่ทางตัวแทนว้าจะประชุมหารือกับเต็งเส่งเมื่อวันเสาร์ (1 มีนาคม) ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ว้าเป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่ที่สุดในพม่า มีกำลังทหาร 2 หมื่นคน โดยรัฐบาลพม่าชุดก่อนได้ยินยอมและมอบสิทธิให้ว้าสามารถปกครองตนเอง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉาน ใกล้กับชายแดนจีน ในช่วงหลายปีมานี้ว้าพยายามอย่างหนักที่ต้องการให้เขตพื้นที่ของตนได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการให้เป็น “รัฐว้า” รัฐปกครองตนเอง อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกของว้ายืนยันว่า จะไม่แยกตัวออกจากประเทศ ในการเรียกร้องเป็น “รัฐว้า”


ว้าได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนกันยายน ปี 2554 แทนข้อตกลงหยุดยิงฉบับเก่าที่ทำไว้เมื่อปี 2532 ทั้งนี้ ว้าเป็นกลุ่มเดียวที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยเรียกร้องที่จะให้พม่าปกครองตามระบอบสหพันธรัฐ ในขณะที่ชนกลุ่มน้อยอื่นๆเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและให้อำนาจทางการเมืองในแต่ละรัฐมากขึ้น เหตุที่ว้าได้ต่อต้านแนวคิดการปกครองระบอบสหพันธรัฐ เนื่องจากว้าต้องการเป็นรัฐปกครองตนเอง มากกว่าที่จะเป็นแค่ชนกลุ่มน้อยที่อยู่ในรัฐฉาน


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น