วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

กองทัพพม่าเคลื่อนไหวทางทหาร ยึด 2 ฐานที่มั่นสำคัญของ SSA - เหนือ

610x343x10.-SSA-North-fighting.jpg.pagespeed.ic.0SYkuUHPO6

มีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ยึดฐานที่มั่นสำคัญของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ในเมืองเกซีและเมืองสู้ขณะที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลการสู้รบจะกระทบต่อกระบวนการสร้างสันติภาพที่รัฐบาลเต็งเส่งพยายามดำเนินการอยู่



มีรายงานว่า เมื่อวันที 28 ทาง SSPP/SSA ต้องทิ้งฐานที่มั่นสำคัญในเมืองเกซี ซึ่งอยู่ห่างจากฐานที่มั่นใหญ่ของ SSPP/SSA ไปเพียง 16 กิโลเมตร หลังถูกทหารพม่าโจมตีอย่างหนัก ขณะที่ระหว่างการโจมตี SSPP/SSA ในเมืองเกซี มีรายงานว่า ฐานที่มั่นสำคัญอีกแห่งหนึ่งในเมืองสู้ก็ถูกทหารพม่ายึดไว้ ขณะที่ทาง SSPP/SSA แสดงความกังวลว่า การยึดฐานที่มั่นทางยุทธศาสตร์สำคัญทั้ง 2 แห่ง จะนำไปสู่การยึดฐานที่มั่นใหญ่บ้านไฮของ SSPP/SSA ซึ่งมีความสำคัญเชื่อมระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของรัฐฉาน

นอกจากนี้ ทาง SSPP/SSA และผู้นำชนกลุ่มน้อยอื่นๆกล่าวแสดงความกังวลว่า การกระทำเช่นนี้ของทหารพม่าอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการสร้างสันติภาพระหว่างทหารพม่าและชนกลุ่มน้อย ทั้งนี้ SSPP/SSA และรัฐบาลพม่าได้ลงนามหยุดยิงเมื่อเดือนมกราคม ปี 2555 อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยทาง SSPP/SSA เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ลงนามที่ผ่านมา ได้ปะทะกับฝ่ายทหารพม่ามากกว่า 100 ครั้งแล้ว และสูญเสียฐานที่มั่นสำคัญไป 5 แห่ง ทางด้านทหารปะหล่อง TNLA และทหารคะฉิ่น KIA ก็ออกมาเปิดเผยว่า ทางทหารพม่าได้เคลื่อนไหวทางทหารเพิ่มมากขึ้นทางภาคเหนือของรัฐฉาน ส่งผลให้มีการปะทะกับทหารพม่า

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น