วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชาวชินขาดแคลนอาหาร หลังเก็บเกี่ยวพืชผลทางเกษตรได้น้อย

2.-90-year-old


สำนักข่าวดีวีบีรายงานเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ชาวบ้านในหลายสิบหมู่บ้านทั้งในเมือง ตันลาง มาทูปีและเมืองปะเล็ตวา กำลังเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร หลังเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรได้น้อย เนื่องจากสภาพอากาศที่แปลปรวนเลวร้าย



ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น มีหมู่บ้านจำนวน 30 หมู่บ้านตามแนวชายแดนพม่า -อินเดีย กำลังประสบความยากลำบากในเรื่องอาหาร เนื่องจากขณะนี้เริ่มขาดแคลนข้าวแล้ว ผู้นำหมู่บ้านในเมืองตันลางเปิดเผยว่า ในพื้นที่เมืองตันลางนั้น ขณะนี้ มีชาวบ้าน 320 คน จาก 50 ครอบครัวกำลังเผชิญขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม โดยชาวบ้านบางส่วนเริ่มสิ้นหวังและถึงขั้นคิดที่จะทิ้งหมู่บ้าน


ทางด้านเกษตรกรในพื้นที่ออกมาเปิดเผยว่า การขาดแคลนอาหารครั้งนี้ เป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้พืชผลทางเกษตรเก็บเกี่ยวได้น้อย ทางด้านผู้นำหมู่บ้าน ละออ กล่าวว่า “เราไม่มีคนที่มีการศึกษาในหมู่บ้านของเรา เราจึงไม่รู้ว่า จะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลประจำรัฐชินและองค์กรเอ็นจีโอในรัฐชินยังไง ” เขากล่าว


ทางด้านบาทหลวงในเมืองปะเล็ตวา กล่าวว่า ยังพบปัญหายากลำบากในการขนส่งอาหารมายังรัฐชิน เนื่องจากต้องเสียค่าขนส่งแพง เช่น ค่าขนส่งข้าวสาร 1 กระสอบ (50 กิโลกรัม)มายังรัฐชินตกอยู่ที่ 30,000 จั๊ต (998 บาท) และการขนส่งอาหารจากอินเดียมายังรัฐชินก็ยากลำบากเช่นเดียวกัน


แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น