วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประชาชนร่วมเดินระยะทาง 1200 กิโลเมตร เรียกร้องยกเลิกสร้างเขื่อนมิตส่ง ในรัฐคะฉิ่น

Walk


มีประชาชนราว 100 คน ที่จะร่วมเดินขบวนเป็นระยะทาง 1200 กิโลเมตร จากย่างกุ้งถึงเขตพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนมิตส่ง เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกสร้างเขื่อนมิตส่ง ในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของพม่า โดยประชาชนที่ร่วมเดินขบวนได้ออกจากย่างกุ้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา โดยคาดจะใช้เวลาเดิน 100 วันเพื่อถึงจุดหมายในรัฐคะฉิ่น



ขณะที่การเดินทางไปยังพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนครั้งนี้นำโดยกลุ่มอดีตนักโทษทางการเมือง ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ คาดหวังว่าจะสร้างความสนใจให้กับผู้สนับสนุนนับพันคนเข้าร่วม ทางด้าน อู ยี ทุต ข่อง กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกโครงการสร้างเขื่อนมิตส่ง และการขับไล่บริษัทของจีนที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ให้ออกไปจากพม่า รวมไปถึงข้อเรียกร้องให้อนุญาตให้ชาวบ้านที่ต้องอพยพไปอยู่ที่อื่นเพราะโครงการเขื่อนได้กลับคืนสู่บ้านเกินของตน


เมื่อปี 2549 รัฐบาลชุดก่อนของพม่าได้ลงนามเห็นด้วยกับบริษัท China Power Investment ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลจีนในการสร้างเชื่อนมิตส่ง ขณะที่เนื้อหาในลงนามระบุว่า ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อนเกือบทั้งหมดจะถูกส่งขายไปยังประเทศจีน ขณะที่การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ ผู้ร่วมเดินขบวนต้องการกดดันให้รัฐบาลเต็งเส่งยกเลิกโครงการเขื่อนมิตส่ง เพราะเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบเลวร้ายต่อสภาพแวดล้อมและชุมชนที่อยู่ในเขตก่อสร้างเขื่อน ขณะที่มีรายงานว่า ทางผู้ร่วมเดินขบวนต้องรายงานต่อทำเนียบประธานาธิบดีเ เกี่ยวกับเส้นทางที่จะใช้เดินทางไปยังรัฐคะฉิ่น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา


แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น