วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

นักเคลื่อนไหวหญิงวัย 20 ที่ถูกกล่าวหามีส่วนร่วมลักพาตัวแรงงานจีนได้รับการปล่อยตัวแล้ว

phyu-Hnin-Htwe


ผิ่ว นิน โทย นักศึกษาและเป็นนักเคลื่อนไหวอายุ 20 ปี ที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในข้อกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการลักพาตัวแรงงานจีน ได้รับการปล่อยตัวแล้วที่สถานีตำรวจเมืองมงยวา เมื่อวันพุธ(15 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ทั้งนี้  ผิ่ว นิน โทย กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมัณฑะเลย์ ยะดะหน่าโบ่น และเป็นสมาชิกของกลุ่มนักศึกษา ABFSU ที่ร่วมเคลื่อนไหวโดยการสนับสนุนชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับเหมืองทองแดงเล็ตปะด่อง


การจับกุมนักเคลื่อนไหวหญิงรายนี้มาจากเหตุการณ์ที่ชาวบ้านในเมือง หยิ่นมะบิน จับตัวแรงงานจีน 2 คน ของบริษัท Wanbao เป็นเวลา 30 ชั่วโมง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากโกรธแค้นที่ทางการพม่าได้ยึดที่ดินของชาวบ้านเป็นจำนวนมากไปมอบให้กับบริษัทจีนในการทำเหมือง โดยไม่จ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้านที่ถูกยึดที่ทำกิน โดยหลังเหตุการณ์ มีชาวบ้านจำนวน 7 คนถูกตั้งข้อหา ซึ่งรวมถึง ผิ่ว นิน โทย ก็ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ทำให้เธอถูกจับกุมด้วย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ล่าสุด ทางบริษัมของจีนไม่แจ้งข้อหาเธอ เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและพม่า


หลังได้รับการปล่อยตัว ผิ่ว นิน โทย กล่าวว่า การจับกุมตัวเธอเองและชาวบ้านเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรมตั้งแต่ต้น โดยระบุ เธอและชาวบ้านทั้งหมดเป็นผู้บริสุทธิ์ นอกจากนี้ ผิ่ว นิน โทย ยังกล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ ตัวเธอไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ และไม่ได้อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ แต่อยู่ในอีกหมู่บ้านใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม หลังได้รับการปล่อยตัว มีครอบครัว และชาวบ้านที่สนับสนุนเธอเป็นจำนวนมากได้มาให้การต้อนรับ ผิ่ว นิน โทย ขณะที่กระแสต่อต้านบริษัทของจีนที่เข้ามาทำเหมืองทองแดงในพื้นที่กำลังถูกต่อต้านจากบ้านเป็นเวลาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น