วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พรรคการเมืองไทใหญ่เรียกร้องเปิดการเจรจาทางการเมืองโดยเร็ว แก้ปัญหาสงคราม

snld_flag-300x178

พรรคหัวเสือ หรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) ซึ่งมีขุนทุนอูเป็นผู้นำพรรค ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเร่งหันหน้าเจรจาทางการเมือง แก้ปัญหาความขัดแย้ง สงครามในประเทศโดยเร็ว

 ทางพรรคหัวเสือได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า ปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศไม่สามารถแก้ไขโดยการใช้กำลังทางทหาร โดยเรียกร้องให้คณะตัวแทนชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ NCCT (Nationwide Ceasefire Coordination Team) และทีมเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่าเร่งเจรจาโดยเร่งด่วน เนื่องจากปฏิบัติการทางทหารรุนแรงขึ้นในรัฐฉาน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า ควรนำปัญหาต่างๆมาแก้ไขบนโต๊ะเจรจาจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

นอกจากนี้พรรคหัวเสือยังระบุในแถลงการณ์ว่า ยังคงเกิดการสู้รบระหว่างชนกลุ่มน้อยและกองทัพพม่า แม้ที่ผ่านมาจะมีการลงนามหยุดยิงหลายฉบับ ยิ่งทำให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น สาเหตุมาจากไม่มีความเชื่อใจและเคารพต่อกันระหว่างทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้มีการทบทวนรัฐธรรมนูญปี 2008 บางข้อ เนื่องจากไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาชนกลุ่มน้อยในประเทศได้ ทั้งนี้ แถลงการณ์ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 26 ปี ของการก่อตั้งพรรคหัวเสือ

เกี่ยวกับการเลือกตั้งใหญ่ปี 2015 ทางด้านจายยุ้นต์ลิน จากพรรคหัวเสือเปิดเผยว่า ทางพรรคยังไม่มีการเตรียมตัวใดๆอย่างเต็มที่สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า โดยระบุว่า ในตอนนี้ การให้ความรู้สำหรับผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งและกิจกรรมอื่นๆเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อน เพื่อให้แน่ใจว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ทั้งนี้ พรรคหัวเสือเป็นพรรคการเมืองไทใหญ่ที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 2 รองลงจากพรรคเอ็นแอลดีเมื่อปี 1990 ปัจจุบัน พรรคหัวเสือมีสมาชิกพรรค ราวๆ 3-4 หมื่นคน

 

ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น