วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เหตุสู้รบปะทุในรัฐกะเหรี่ยง ชาวบ้านตาย 4 คน ชาวบ้านนับร้อยทิ้งบ้านเรือนหนีตาย

DKBA figthing


เหตุสู้รบที่เกิดขึ้นในรัฐกะเหรี่ยงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางใต้ของพม่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ประชาชนนับร้อยหนีออกจากบ้านเอาชีวิตรอดจากภัยสงคราม



มีรายงานว่า เมื่อวันเสาร์(11 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ได้มีกระสุนปืนใหญ่ถูกยิงตกบนถนนที่เชื่อมไปยังเมืองเมียวดีและเมืองกอกาเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ในเวลา 11.00 น. มีรายงานว่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 5 คน โดยทั้งหมดเป็นกลุ่มชาวบ้านที่กำลังเดินทางและพักกินข้าวเที่ยงระหว่างทาง แต่โชคร้ายถูกปืนใหญ่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองกอกาเร็ก ขณะที่บางสื่อเสนอข่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากถึง 10 คน ด้านเคเอ็นยูระบุว่า ยังไม่ทราบว่า กลุ่มไหนเป็นผู้ที่ยิงปืนใหญ่ใส่ในที่เกิดเหตุ จนทำให้พลเรือนเสียชีวิต


มีรายงานว่า เหตุปะทะระหว่างกองทัพพม่าและดีเคบีเอ ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น (Democratic Karen Benevolent Army -DKBA) ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในวันเสาร์ที่ผ่านมา ใกล้กับเมืองยินไบ ทั้งนี้ กองทัพพม่าและดีเคบีเอแตกหักและสู้รบกันเมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้วและต่อเนื่องมาจนถึงสุดสัปดาห์ เป็นเหตุให้มีชาวบ้านกว่า 200 คน หนีภัยสงครามข้ามมายังฝั่งไทย ด้านอำเภอท่าสองยาง อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาบางส่วนได้เดินทางกลับไปยังฝั่งพม่าแล้ว


ทั้งนี้ กองทัพพม่าและดีเคบีเอได้กลับมาสู้รบกันอีกครั้งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง และที่เมืองไค้กมะยอ รัฐมอญ เหตุความสัมพันธ์ตึงเครียดมาจากที่ทหารดีเคบีเอรายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตในเมืองเมียวดี ขณะที่รัฐบาลได้ลงนามหยุดยิงกับกลุ่มดีเคบีเอเมื่อปี 2554 ขณะนี้ ในหลายพื้นที่เช่นในรัฐฉานและในรัฐคะฉิ่นก็เกิดเหตุสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อย


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น