วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กองทัพว้าและกองทัพเมืองลาเรียกร้องกองทัพพม่ายุติโจมตีชนกลุ่มน้อยในรัฐฉาน

UWSA-photo


กองทัพว้า (United Wa State Army -UWSA) และกองทัพเมืองลา (National Democratic Alliance Army-Eastern Shan State -NDAA-ESS) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติโจมตีชนกลุ่มน้อยในรัฐฉาน เมื่อวันอาทิตย์(5 ตุลาคม) ที่ผ่านมา โดยระบุ การทำสงครามต่อกันนั้นจะคุกคามต่อการสร้างสันติภาพในพม่า


 ทั้งนี้ ทางกองทัพว้าและกองทัพเมืองลาได้ร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติทำสงครามกับกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ในหลายพื้นที่ของเขตเมืองเกซี ทางตอนใต้ของรัฐฉาน เพราะอาจสงผลกระทบและคุกคามต่อการสร้างสันติภาพในพม่า อ่องมิ้น โฆษกของกองทัพว้าระบุว่า หากล้มเหลวในการลงนามหยุดยิงและไม่มีการเจรจาทางการเมือง จะส่งผลให้กระบวนการสร้างสันติภาพในพม่าต้องชะงักและต้องเลื่อนออกไป ทางโฆษกของว้ายังกล่าวว่า ความหวังสูงสุดคือการได้เห็นสงครามความขัดแย้งในพม่าที่ดำเนินมายาวนาน 60 ปีจบลง


นอกจากนี้ ทางกองทัพว้าและเมืองลายังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้สันติวิธีในการเจรจา และเรียกร้องให้กองทัพพม่าถอนกำลังออกจากที่มั่นของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ที่ยึดได้เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า กองทัพพม่ากำลังนับพันนายได้เข้าโจมตีกองกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA มีการใช้อาวุธหนักโจมตีทหาร SSPP/SSA เป็นเหตุให้ชาวบ้านในพื้นที่โดนลูกหลงถูกยิงเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้านราว 200 คนต้องอพยพไปอยู่ในวัด


มีรายงานว่า ทางกองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้าไปในรัฐฉานอย่างต่อเนื่อง และหลังจากเกิดการสู้รบ ทางการพม่าได้ปิดเส้นทางสัญจรในหลายเมืองของรัฐฉาน ทั้งนี้ กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่ามาตั้งแต่ปี 2555 แต่ที่ผ่านมากลับพบว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันกว่าร้อยครั้ง


แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น