วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มสนับสนุนพระพม่าแฮ็กเว็บไซต์อิรวดี อ้างไม่พอใจสนับสนุนมุสลิมหัวรุนแรง

แฮ็กอิรวดี


เว็บไซต์ข่าวพม่าอิรวดีภาษาอังกฤษถูกกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า “the Blink Hacker Group”แฮ็กเว็บไซต์เมื่อช่วงเข้าของวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยทางกลุ่มแฮกเกอร์โจมตีสำนักข่าวอิรวดีว่า สนับสนุนมุสลิมหัวรุนแรง มีรายงานว่า เว็บไซต์อิรวดีถูกแฮ็กหลังจากเผยแพร่บทความเกี่ยวพระวีระทู ผู้นำกลุ่มพุทธหัวรุนแรงในพม่า “969” เดินทางไปยังประเทศศรีลังกา



มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หน้าเว็บไซต์ของอิรวดีภาษาอังกฤษกลายเป็นสีดำสนิท พร้อมกับมีข้อความไม่พอใจที่มีการเสนอข่าวพระพม่า วีระทู เดินทางพบกับคณะสงฆ์ของศรีลังกา นอกจากนี้กลุ่มแฮ็กเกอร์ยังเขียนข้อความบนหน้าเว็บไซต์ โดยโจมตีสำนักข่าวอิรวดีว่าสนับสนุนกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง และใช้พื้นที่และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโจมตีศาสนาพุทธ


ทางด้าน อองซอ บรรณาธิการของสำนักข่าวอิรวดีเปิดเผยว่า เมื่อนำบทความเรื่องพระวีระทูเดินทางไปศรีลังกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเผยแพร่บนหน้า Facebook ของอิรวดี ปรากฏว่าได้รับข้อความที่ใช้ถ้อยคำเกลียดชังเป็นจำนวนมาก อองซอ ยังเปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่เว็บไซต์จะถูกแฮ็กมีบุคคลโทรมาที่สำนักงานของอิรวดีในย่างกุ้งโดยข่มขู่ที่จะโจมตีและวางระเบิดสำนักงาน ซึ่งทางบรรณาธิการอิรวดีเชื่อว่าเชื่อมโยงกับบทความเกี่ยวกับพระวีระทู และตรงกับช่วงที่ครบรอบการประท้วงของพระสงฆ์พม่าเมื่อปี 2550 อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาเว็บไซต์สามารถกู้คืนได้เป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้ สำนักข่าวอิรวดีก่อตั้งโดยอองซอ อดีตนักศึกษาปี 1988 โดยสำนักข่าวอิรวดีก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อปี 2536


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น