วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กองทัพยอมรับฆ่านักข่าววัย 49 ด้านนักเคลื่อนไหวเรียกร้องคืนความยุติธรรม

นักข่าวเสียชีวิต

จากกรณีที่นายอ่องจ่อหน่าย นักข่าววัย 49 ปี หายตัวไปนับเดือนหลังจากที่เดินทางไปทำข่าวการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและดีเคบีเอในรัฐมอญ ล่าสุดพบว่า นักข่าวรายนี้เสียชีวิตแล้ว โดยถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิต ขณะที่นักเคลื่อนไหวรวมตัวเรียกร้องให้มีการสอบสวนและคืนความยุติธรรมให้กับนักข่าวรายนี้



เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ทางพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าได้ส่งแถลงการณ์ถึงองค์กรสื่อพม่า Interim Myanmar Press Council โดยระบุในแถลงการณ์ว่า ทหารพม่าได้ยิงนายอ่องจ่อหน่ายเสียชีวิตที่เมืองไจ้กมะยอ รัฐมอญ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กองทัพระบุว่า นายอ่องจ่อหน่ายถูกยิงเสียชีวิตเนื่องจากพยายามหนีออกจากคุก

 

มีรายงานว่า นักข่าวรายนี้ถูกจับเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยทางกองทัพยังอ้างว่า นายอ่องจ่อหน่ายนั้นมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้รับการปฏิเสธ จากภรรยาและเพื่อนของนักข่าวที่เสียชีวิต โดยระบุว่า นายอ่องจ่อหน่ายนั้นเป็นเพียงนักข่าวที่ทำข่าวประเด็นชนกลุ่มน้อยให้กับหนังสือพิมพ์หลายฉบับในย่างกุ้ง ไม่ได้เป็นอย่างที่กองทัพกล่าวหา

 

ทางด้านนางธันดา ภรรยาของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า ได้แจ้งข้อหาต่อทหารพม่าที่สถานีตำรวจในรัฐมอญแล้ว และจะเอาเรื่องถึงที่สุด พร้อมทั้งเรียกร้องไปยังประธานาธิบดีเต็งเส่ง นางอองซาน ซูจี รวมไปถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในพม่าให้ช่วยพาร่างสามีของเธอกลับบ้าน ทางด้านนักเคลื่อนไหวในพม่าเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้และคืนความยุติธรรมให้กับผู้ตาย

 

ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น