วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าประกาศ จัดเลือกตั้งใหญ่ปลายปี 2558

burmaElection_1755_1756935c


สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (20 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ทางประธานคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าได้ออกมาประกาศว่า การเลือกตั้งใหญ่ตามรูปแบบวิถีประชาธิปเตยครั้งแรกในรอบ 25 ปี ของประเทศพม่าเตรียมจัดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม หรือในสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน ปี 2558



เมื่อเร็วๆนี้ หลายฝ่ายกังวลกันว่า การเลือกตั้งใหญ่ในพม่าอาจจะต้องเลื่อนออกไป หลังจากประธานาธิบดีเต็งเส่งได้ออกมาเสนอแนะว่า การเลือกตั้งและการถ่ายโอนอำนาจสู่ประชาธิปไตยจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลสามารถลงนามหยุดยิงทั่วประเทศกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบดีว่า ยังคงเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยอย่างต่อเนื่อง


ทางด้านประธานคณะกรรมการเลือกตั้งพม่า นายทินเอ เปิดเผยเกี่ยวกับกระแสความกังวลว่า การเลือกตั้งใหญ่จะเลื่อนออกไปว่า คณะกรรมการเลือกตั้งของพม่าไม่ได้มีแผนจะเลื่อนการเลือกตั้งอย่างแน่นอน โดยระบุรัฐธรรมนูญปี 2008 ที่ทหารเขียนขึ้นกำหนดให้ต้องมีรัฐบาลใหม่หลังจากรัฐบาลเก่าดำรงตำแหน่งครบวาระ 5 ปี นายทินเอ ยังกล่าวเพิ่มแติมว่า ในรัฐธรรมนูญยังกำหนดไว้ว่า จะต้องเปิดสภาภายใน 90 วันหลังการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงต้องมีการเลือกตั้งในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมหรือต้นสัปดาห์ของเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม นายทินเอไม่ได้เปิดเผยวันที่ชัดเจนที่จะจัดการเลือกตั้งใหญ่ในพม่า


ในอดีต นายทินเอเคยดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง ในยุครัฐบาลเผด็จการทหาร และเคยดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการพรรค USDP ของรัฐบาล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการเลือกตั้งพม่า ทั้งนี้ นายทินเอกล่าวว่า หลังการเลือกตั้ง ตัวเขาเองจะลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง การเลือกตั้งที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเกิดขึ้นในปี 1990 ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากทหารให้เข้ามาบริหารประเทศ ขณะที่การเลือกตั้งปี 2553 ที่ผ่านมา ถูกโจมตีว่า ไม่มีความโปร่งใสและไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย


ที่มา Irrawaddy/ขอบคุณภาพจาก : EPA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น