วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พม่าปล่อยนักโทษกว่า 3000 คน ต้อนรับวันออกพรรษา

Myanmar-prisoners


วันนี้ (7 ตุลาคม 2557) รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนักโทษกว่า 3 พันคนจากทั่วประเทศ ในจำนวนนี้พบมีนักโทษทางการเมืองจำนวน 2 คน การนิรโทษกรรมครั้งนี้ ทางรัฐบาลพม่าอ้างว่า เนื่องจากตรงกับวันออกพรรษา



มีรายงานว่า ในจำนวนนักโทษ 3015 คน มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย 58 คน และในจำนวนนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวพบว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่า ที่ถูกจับกุมในยุคขิ่นยุ้นต์เมื่อปี 2547 ได้รับการปล่อยตัวด้วยเช่นกัน ขณะที่สมาคมนักโทษทางการเมืองพม่า AAPP ระบุว่า มีนักโทษการเมืองจำนวน 2 คนได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ด้วย


ขณะที่โบจี จาก AAPP ระบุว่า นานาชาติไม่ควรเข้าใจว่านี่เป็นสัญญาณที่ดีจากรัฐบาลพม่า การนิรโทษกรรมในครั้งนี้ก็เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา และไม่ได้มีความหมายใดๆ เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลพม่าทำอยู่บ่อยครั้ง นายโบจียังเปิดเผยว่า ยังมีประชาชนที่ถูกกุมขังจากปัญหาเรื่องที่ดิน     75 คน และยังมีเกษตรกรอีก 65 คน ที่ถูกจับเพราะเคลื่อนไหวทางการเมือง


นอกจากนี้ นายโบจียังตั้งคำถามต่อรัฐบาลว่า ทำไมการปล่อยตัวในแต่ละครั้งถึงไม่มีการแจ้งรายละเอียดข้อมูลของผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว “หากรัฐบาลให้ความสนใจเรื่องความโปร่งใสจริง รัฐบาลควรประกาศว่า พวกเขากำลังปล่อยตัวใคร เราต้องหาข้อมูลเอง และทางเจ้าหน้าที่เรือนจำก็ไม่เคยให้รายละเอียด”


นอกจากนี้ นายโบจีเปิดผยว่า การปล่อยตัวนักโทษเป็นจำนวนมากก็เหมือนกับการแสดง เพราะในอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลยังคงจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวและเกษตรกร “โลกกำลังเฝ้ามองพม่า เช่นเดียวกับประชาชนในพม่า ถ้าหากรัฐบาลต้องการได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติ หรือจากประชาชนของตัวเอง รัฐบาลต้องยุติการกดขี่และการจับกุมที่ผิดกฏหมายและไม่เป็นธรรม” โบจีกล่าว ตามข้อมูลของ AAPP ยังพบว่า มีนักเคลื่อนไหวมากกว่า 100 คน และชาวนามากกว่า 500 คน ที่กำลังเผชิญกับการถูกตั้งข้อกล่าวหา และพวกเขาอาจต้องติดคุกในข้อหาเคลื่อนไหวทางการเมือง


เรียบเรียงจาก Irrawaddy/ขอบคุภาพจาก http://www.islamicinvitationturkey.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น