วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

SSA - เหนือ และ SSA-ใต้ มีท่าทีร่วมมือทางทหาร

SSPP_and_RCSS_SSA


สำนักข่าวไทใหญ่ป๋างโหลงได้รายงานเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา มีความเป็นไปได้ว่า พรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA) และ สภากองกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (ใต้) RCSS/SSA ภายใต้เจ้ายอดศึก จะร่วมมือทางทหาร ขณะที่ระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางผู้นำไทใหญ่ ทั้งจากพรรคการเมืองไทใหญ่ และกองทัพไทใหญ่ได้พบหารือกันที่กรุงเทพฯ



สำนักข่าวป๋างโหลงรายงานว่า ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่าทั้งสองกองทัพจะร่วมมือกันในทางทหาร แต่มีความเป็นไปได้ โดยในระหว่างการประชุมและพบปะกันของผู้นำไทใหญ่ ซึ่งรวมถึงกองทัพรัฐฉานเหนือและกองทัพรัฐฉานใต้ที่เข้าร่วมประชุม ที่กรุงเทพเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้ายอดศึก ผู้นำ RCSS/SSA กล่าวว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งเป็นผู้สร้างสันติภาพขึ้นมา แต่พลเอกมิ้นอ่องหล่ายกลับเป็นผู้ทำลายสันติภาพ โดยการโจมตีชนกลุ่มน้อย และการโจมตี SSPP/SSA ที่ท่าผาสอง การกระทำของกองทัพพม่า กลับยิ่งทำให้ทั้งสองกองทัพไทใหญ่มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเจ้ายอดศึกยังระบุ หากทั้งสองกองทัพไม่ร่วมมือกันตอนนี้ จะร่วมมือกันตอนไหน


ขณะที่การประชุมที่กรุงเทพที่ผ่านมา มีผู้นำไทใหญ่จาก 5 กลุ่มมาเข้าร่วมประชุม คือ เจ้ายอดศึก จากกองทัพ RCSS/SSA เจ้าเสือแท่น จากกองทัพ SSPP/SSA ขุนทุนอู จากพรรคหัวเสือ จายอ้ายเปา จากพรรคเสือเผือกa และเจ้าก่ายฟ้า จากกองทัพเพื่อประชาชน แสงแก้ว(Hseng Keow People’s Militia Force - PMF) ทั้งนี้ ในการประชุมของผู้นำไทใหญ่ได้ข้อตกลงร่วมกัน 12 ข้อ เช่น อำนาจสูงสุดในรัฐฉานจะต้องมาจากประชาชน ใช้การเมืองแก้ปัญหาการเมือง ประชาชนทุกชนเผ่าในรัฐฉานเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมดที่มีอยู่ในรัฐฉาน รวมไปถึงการให้สิทธิสตรีเท่าเทียมเป็นต้น


แปลและเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทใหญ่ www.panglong.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น