วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เต็งเส่งและมิ้นอ่องหล่าย เรียกร้องไทยสอบคดีเกาะเต่าอย่างยุติธรรม

Koh-Tao-w_o-logo


สำนักข่าวดีวีบีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (9 ตุลาคม 2557) ที่ผ่านมา การพบหารือกันระหว่าง พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า ที่กรุงเนปีดอว์ ในช่วงหนึ่งทางพลเอกมิ้นอ่องหล่ายได้เรียกร้องให้ไทยสอบสวนคดีเกาะเต่าอย่างยุติธรรม ซึ่งคดีเกาะเต่ามี 2 แรงงานข้ามชาติชาวพม่ากำลังตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าสองนักท่องเที่ยวอังกฤษ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9 – 10 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา



จากคดีฆาตกรรมนางสาวฮานนาห์ วิทเธอร์ริดจ์ และนายเดวิด มิลเลอร์ สองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่มีสองแรงงานข้ามชาติจากพม่ากำลังตกเป็นผู้ต้องหา ระหว่างการหารือกับพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร พลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า ได้กล่าวขอให้ไทยดำเนินการเรื่องคดีเกาะเต่าอย่างยุติธรรม และให้ทีมทำงานจากสถานทูตพม่าสามารถทำงานได้อย่างอิสระและโปร่งใสเพื่อค้นหาความจริง ในตอนหนึ่ง พลเอกมิ้นอ่องหล่ายได้กล่าวกับพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีของไทยด้วยว่า “ปล่อยให้คนผิดหลายคนไม่ถูกลงโทษ ดีกว่าจับคนบริสุทธิ์เพียงคนเดียว”


Koh-Tao-protest


เช่นเดียวกับสำนักข่าวมิซซิม่าได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า ระหว่างหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย กับประทางประธานาธิบดีเต็งเส่งเองได้กล่าวเรียกร้องให้มีการไต่สวนคดีฆาตรกรรมเกาะเต่าอย่างยุติธรรม โดยประธานาธิบดีเต็งเส่งกล่าวว่า หากสองแรงงานจากพม่ามีความผิดจริงก็ควรถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินการสอบสวนจะต้องเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม ด้านสำนักข่าว AFP เปิดเผยว่า แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ ยังกล่าวอ้างคำพูดของประธานาธิบดีเต็งเส่งว่า สองแรงงานข้ามชาติจากพม่าควรที่จะได้รับการคุ้มครองด้านสิทธิด้วย ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้รับปากจะดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ


คดีเกาะเต่ากำลังได้รับความสนใจจากชาวไทย รวมถึงสื่อและประชาชนในพม่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากยังคงมีข้อกังขาว่า สองแรงงานข้ามชาติจากพม่านั้นเป็นผู้ลงมือก่อเหตุในคดีนี้จริงหรือไม่ ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวพม่าบางส่วนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นได้ออกมารวมตัวบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ไทยสอบสวนคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี อย่างเป็นธรรมที่สุด


ขณะที่การเดินทางเยือนพม่าของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้พบกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง  โดยได้มีการหารือกันโดยเฉพาะในด้านความมั่นคง การจัดระเบียบและพัฒนาพื้นที่ชายแดน รวมไปถึงหารือเรื่องการจัดระเบียบแรงงานและร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ


แปลและเรียบเรียงจาก DVB/Mizzima/AFP


ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy/Reuters

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น