วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คณะกรรมการเซ็นเซอร์พม่าขู่ปิดหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ หลังเสนอข่าวการป่วย ‘หม่องเอ’



คณะกรรมการเซ็นเซอร์พม่าได้เตือนหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ โดยอ้างว่า ละเมิดกฎหมายเซ็นเซอร์ หลังนำเสนอข่าวนายพลหม่องเอป่วยและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์

 



มีรายงานว่า หนังสือพิมพ์ The Yangon Times และ Venus news journals ถูกทางเจ้าหน้าที่กองเซ็นเซอร์ของพม่าออกมาเตือนว่า หากยังนำเสนอข่าวที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการให้เผยแพร่อีกจะถูกปิดตัวลง ทั้งนี้ สื่อทั้งสองสำนักได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเดินทางไปรักษาตัวที่สิงคโปร์ของนายพลหม่องเอ อดีตผู้นำหมายเลขสองของพม่าเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งไปรักษาตัวด้วยอาการโรคหลอดเลือดสมองตีบ

 

ขณะที่รัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดีเต็งเส่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสื่อ แม้ทางรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่จะมีท่าทีที่ผ่อนคลายกับสื่อมากขึ้น แต่ก็ยังคงเข้มงวดต่อสื่อไม่ให้นำเสนอข่าวในประเด็นที่อ่อนไหว อย่างเช่นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันที่ผ่านมาก็ถูกห้ามไม่ให้นำเสนอ โดยสื่อในพม่าต่างวิพากษ์วิจารณ์และโจมตีรัฐบาลพม่าว่าไม่ทำตามสัญญาที่เคยบอกว่าจะยกเลิกคณะกรรมการเซ็นเซอร์ภายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังพบว่า คณะกรรมการดังกล่าวยังคงควบคุมการทำงานของสื่อในประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่กระทรวงข่าวสารของพม่าเปิดเผยว่า ร่างกฎหมายเกี่ยวกับสื่อจะถูกนำขึ้นมาพิจารณาในการประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกร่างขึ้นโดยกระทรวงของพม่า โดยไม่มีสื่อมวลชนเข้าร่วมแต่อย่างใด

 

ที่มา Irrawaddy 13 กรกฎาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น