วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

UNHCR เผย ประชาชนในรัฐอาระกันไร้บ้านกว่า 80,000 คน



ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนาที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีประชาชนต้องไร้บ้าน 8 หมื่นคน ขณะที่ทาง UNHCR ได้สร้างค่ายที่พักชั่วคราวหลายแห่งให้กับชาวบ้านที่ต้องไร้บ้าน

 

ขณะที่สถานการณ์ในรัฐอาระกันล่าสุด มีรายงานว่า ผู้นำศาสนาอิสลามกว่า 360 คน จากเมืองมงดอว์ อัคยัพ บูทีดอง ราทีดองและเมืองจ่อตอ ถูกจับกุมตัวไปยังสถานีตำรวจ โดยผู้นำทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจข่มขู่และทำร้ายร่างกาย โดยยังสั่งไม่ให้ผู้นำศาสนาให้สัมภาษณ์กับสื่อ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้กวาดล้างผู้นำศาสนาและนักศึกษา จึงทำให้ขณะนี้ ผู้นำศาสนาและนักศึกษาชาวโรฮิงยาส่วนใหญ่ไม่กล้าอยู่ที่หมู่บ้าน และต้องหลบหนีซ่อนตัวไปที่อื่น

 

อีกด้านหนึ่งยังพบว่า ชาวบ้านในเมืองราทีดองถูกสั่งห้ามไม่ให้ออกจากบ้านของตัวเอง ทำให้ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนอาหาร เนื่องจากไม่สามารถไปซื้ออาหารที่ตลาดได้ นอกจากนี้ ยังพบว่า ชาวโรฮิงยาในพื้นที่ถูกเจ้าหน้าที่พม่ารีดไถเงินมากยิ่งขึ้น โดยชาวบ้านที่ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับทางเจ้าหน้าที่ได้ก็จะถูกจับกุม

 

ทางด้านนางเนวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในพม่าที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การความร่วมมืออิสลาม( The Organization of Islamic Cooperation - OIC) ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศอิสลาม ปัจจุบันมีสมาชิก 57 ประเทศได้เรียกร้องให้นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีให้ช่วยเหลือในการยุติก่อเหตุความรุนแรงและกดขี่ต่อชาวมุสลิมโรฮิงยาทางภาคตะวันตกของประเทศ

 

ทางกลุ่ม OIC ยังเรียกร้องให้นางซูจีโน้มน้าวให้รัฐบาลพม่ายอมให้นานาชาติเข้าไปสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันเมื่อเดือนที่แล้ว โดยยังเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเปิดให้องค์กรต่างชาติเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งเรียกร้องให้สื่อต่างชาติสามารถเข้าไปทำข่าว ทั้งนี้ กลุ่ม OIC ยังแสเงความเป็นห่วงอย่างมากว่า การเละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮิงยาจะยังดำเนินต่อไป ทั้งนี้ มีชาวโรฮิงยาอาศัยอยู่ในพม่ากว่า 8 แสนคน

 

ที่มา Mizzima/http://merhrom.wordpress.com

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น