วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ซูจีพูดในสภาเป็นครั้งแรก เรียกร้องออกกฎหมายปกป้องสิทธิชนกลุ่มน้อย



มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (25 )นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีกล่าวในสภาเป็นครั้งแรก โดยเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาหารือกันถึงการยุติเลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อย รวมไปถึงการออกกฎหมายปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อยในประเทศ

 



ทั้งนี้ นางซูจีสนับสนุนข้อเสนอของ ที ขุน เมียต สมาชิกรัฐสภาจากเขตเมืองโก๊ดข่าย รัฐฉาน พรรค USDP (Union Solidarity and Development Party) พรรคการเมืองของรัฐบาลพม่า ที่เสนอให้ออกกฎหมายปกป้องชนกลุ่มน้อยในพม่า โดยนางซูจีกล่าวเรียกร้องให้ส.ส.ทุกคนควรร่วมกันหารือกันในการผ่านกฎหมายปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องทำมากกว่าการปกป้องภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่นของชนกลุ่มน้อย และเพื่อนำพาให้ประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยนางซูจียังกล่าวว่า ความเสมอภาคของทุกกลุ่มถือเป็นเรื่องสำคัญและได้ถูกบัญญัติไว้ในสัญญาปางโหลง

 

ขณะที่การเสนอออกกฎหมายปกป้องชนกลุ่มน้อยของ ส.ส.ที่ผ่านมานั้น มีเนื้อหาใจความหลักคือปกป้องภาษาท้องถิ่นและวัฒนธรรมชนกลุ่มน้อย ซึ่ง ส.ส.บางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ว่า ข้อเสนอนี้ยังขาดในเรื่องของการให้ความเสมอภาค การให้สิทธิ์ปกครองตนเอง รวมไปถึงการยุติละเมิดสิทธิต่อชนกลุ่มน้อย

 

ทางด้าน ส.ส.จากรัฐอาระกันรายหนึ่งกล่าวว่า เขาเองเป็นอีกคนหนึ่งที่สนับสนุนข้อเสนอนี้ แต่ก็เห็นว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องแก้ไขเพื่อให้กลุ่มชาติพันธู์ทุกกลุ่มมีความเท่าเทียมกัน โดยกล่าวเห็นด้วยกับการสร้างสหพันธรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชนกลุ่มน้อยต้องการให้เกิดขึ้น

 

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ นางซูจีได้พูดถึงเรื่องความยากจนและการด้อยพัฒนาที่เกิดขึ้นในประเทศ อันเป็นผลมาจากสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นไม่รู้จบในประเทศ ซึ่งพบว่า รัฐที่ยากจนที่สุดคือ รัฐชิน รองลงมาคือรัฐอาระกัน

 

ที่มา Irrawaddy

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น