วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พม่าเปิดประชุมรัฐสภา ลือ เต็งเส่งเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี



พม่าเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญวันแรกเมื่อ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ สส.ใหม่ของพรรคเอ็นแอลดี 42 คน ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อมเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้้เข้าร่วมประชุมด้วย อย่างไรก็ตาม การประชุมสภาครั้งนี้ไร้เงานางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี เชื่ออาจจะยังพักฟื้นจากความเหนื่อยล้าหลังเดินทางเยือนยุโรปเป็นเวลากว่าสองสัปดาห์

 



ขณะที่การประชุมครั้งนี้มีการหยิบยกประเด็นเหตุการณ์ความขัดแย้งและความรุนแรงในรัฐอาระกันที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วมาหารือ รวมไปถึงประเด็นการเข้ามาลงทุนในพม่าของนักธุรกิจต่างชาติ การขาดแคลนไฟฟ้าใช้จนทำให้ประชาชนในหลายเมืองออกมาประท้วง รวมไปถึงประเด็นเรื่องที่ดินทำกินและการปฏิรูปเศรษฐกิจเป็นต้น

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมรัฐสภายังมีการรับรองการลาออกของพลเอก ติ่น อ่อง มิ้น อู รองประธานาธิบดี โดยการลาออกจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค. ทั้งนี้เป็นที่ทราบดีว่า ติ่น อ่อง มิ้น อู นั้นเป็นนายพลที่มีความสนิทสนมกับนายพลอาวุโสตานฉ่วย และยังเป็นที่รู้จักในฐานะนายพลหัวอนุรักษ์นิยมที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางปฏิรูปประเทศของประธานาธิบดีเต็งเส่ง ขณะที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งเตรียมที่จะปรับคณะรัฐมนตรี โดยเตรียมจะปลดและลดบทบาทรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนที่มีแนวคิดหัวอนุรักษ์นิยมขัดแย้งกับเขา เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น