วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

KIA อ้างสามารถจับทหารเด็กพม่า



กองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army) ออกมาเปิดเผยว่า พบทหารเด็กเป็นจำนวนมากในจำนวนทหารพม่าที่ถูกทหาร KIA จับกุมทั้งหมด 34 คน ขณะนี้ทั้งหมดถูกกุมขังอยู่ในเมืองไลซา ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ KIA ขณะที่ทหารเด็กจากกองทัพพม่าบางส่วนเปิดเผยว่า ไม่กล้ากลับไปหาครอบครัว เนื่องจากกลัวถูกกองทัพลงโทษ

 



มีรายงานว่า ทหารเด็กทั้งหมดถูกจับในระหว่างเกิดเหตุการณ์สู้รบ อย่างไรก็ตาม ลานัน โฆษกของ KIA ระบุว่า จะอนุญาตให้เด็กทั้งหมดกลับบ้านได้ อย่างไรก็ตาม ตัวเด็กกลับยังไม่กล้ากลับไปหาครอบครัว เนื่องจากกลัวถูกลงโทษและถูกคุกคาม ทั้งนี้พบว่า ทหารพม่าที่ถูกจับทั้งหมด มีจำนวน 30 คนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่จะเป็นทหาร โดยพบว่ามี 2 คนที่อายุเพียงแค่ 15 ปีเท่านั้น ซึ่งเด็กทั้งหมดเปิดเผยว่า ถูกบังคับให้เป็นทหารแม้จะเคยร้องขอต่อเจ้าหน้าที่ว่าอายุยังไม่ถึง

 

ขณะที่โซมิน วัย 17 ปี กล่าวว่า เขาถูกเกณฑ์มาเป็นทหารตอนที่กำลังไปหางานทำที่กรุงย่างกุ้ง โดยถูกเจ้าหน้าที่ทหารเรียกตรวจบัตประชาชน แต่เมื่อเขาไม่สามารถแสดง เอกสารบัตรประจำตัวได้ โซมินจึงถูกจับและส่งไปฝึกที่ค่ายทหารทันที ทั้งนี้ยังพบว่า ทหารเด็กบางส่วนนั้นมีภูมิลำเนาอยู่ในรัฐคะฉิ่น โดยทั้งหมดกล่าวว่าไม่ต้องการที่จะกลับไปหาครอบครัวในตอนนี้ เนื่องจากกลัวถูกลงโทษจากทางการพม่า ขณะที่เด็กชายบางส่วนกล่าวอยากให้รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ลงโทษพวกเขาเมื่อกลับบ้าน

 

ขณะที่กองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า เกณฑ์เด็กชายไปเป็นทหาร โดยเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางรัฐบาลพม่าเพิ่งจะลงนามกับยูเอ็นว่าจะไม่ให้มีการใช้ทหารเด็กในประเทศภายในปี 2014

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น